องค์กรวิชาชีพสื่อ คัดค้านร่างประกาศเกณฑ์กำกับดูแลเนื้อหารายการ

สังคม
19 ก.ค. 56
14:53
63
Logo Thai PBS
 องค์กรวิชาชีพสื่อ คัดค้านร่างประกาศเกณฑ์กำกับดูแลเนื้อหารายการ

4 องค์กรวิชาชีพสื่อ ยื่นหนังสือคัดค้านร่างประกาศการกำกับเนื้อหา ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ของ กสทช. เพราะเป็นการจำกัดสิทธิ์ ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน

นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เป็นตัวแทนจาก 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ ซึ่งประกอบด้วย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผ่าน พลอากาศเอก คณิต สุวรรณเนตร เลขานุการ ประธาน กสทช. เพื่อคัดค้านร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการ ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เนื่องจากเนื้อหาในร่างสามารถนำไปใช้ตีความได้อย่างกว้าง

และไม่ระบุรายละเอียดเฉพาะลงไป ซึ่งจะส่งผลต่อการจำกัดสิทธิ์ ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน

พร้อมแนะนำให้ กสทช. พิจารณาทบทวน โดยนำร่างประกาศดังกล่าว รับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ด้วยความรอบคอบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้ร่างประกาศฉบับนี้ สามารถบังคับใช้เป็นกฎหมาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกำกับดูแลสื่อมวลชนได้อย่างมีประสิทธิผล รวมทั้งนำมาซึ่งความสงบสุขของสังคมโดยรวม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง