มติวิปรัฐบาลเดินหน้าถก"ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม"

การเมือง
24 ก.ค. 56
07:13
41
Logo Thai PBS
มติวิปรัฐบาลเดินหน้าถก"ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม"

วิปรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎร เห็นตรงกันที่จะเดินหน้าพิจารณาเรื่องที่เสนอใหม่ ในลำดับแรก คือ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ยังพิจารณารายละเอียดไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันกองทัพไม่มีแนวคิดเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่ที่ประชุมสภากลาโหมในวันศุกร์นี้ (26 ก.ค.)

ก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคง ยังไม่มีแนวคิดที่จะนำเสนอเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภากลาโหม ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่า การที่จะเสนอเรื่องใดเข้าสู่ที่ประชุมสภากลาโหม จะต้องยึดหลัก 3 ประการ คือ จะไม่สร้างความคัดแย้งให้กับสังคม จะไม่เสนอเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับทหาร พร้อมทั้งการดำเนินการจะต้องทำหน้าที่ชอบโดยชอบด้วย กฎหมาย และมั่นใจว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ต่างก็มีความเข้าใจตรงกัน

ขณะเดียวกันวันนี้ (24 ก.ค.)คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาลเรียกประชุมพิจารณาจัดลำดับการบรรจุร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เข้าร่วมชี้แจงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ ๆ ของรัฐบาลด้วย

หลังการหารือเพียง 1.30 ชั่วโมง ที่ประชุมวิปรัฐบาลลงมติเห็นชอบเดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาตามวาระที่ค้างอยู่ โดยเป็นวาระเรื่องเสนอใหม่ ลำดับแรก คือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยและ 40 ส.ส.เป็นผู้เสนอ โดยนายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า เป็นความต้องการของ ส.ส.ส่วนใหญ่ในสภาฯ สอดคล้องกับความเห็นของ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ระบุว่า สภาฯจะต้องพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ก่อน เนื่องจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ไม่สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายในสัปดาห์หน้าได้

และก่อนการประชุม ครม.เงา นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงระบุว่า พรรคพร้อมจะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ต้องเป็นร่างฉบับที่ประชาชนเป็นผู้เสนอเท่านั้น เนื่องจากสาระสำคัญสอดคล้องกับแนวทางของพรรคที่จะยกเว้นความผิดให้กับประชาชน พร้อมระบุหากสภาฯสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาจนำมาซึ่งเหตุความวุ่นวายและความขัดแย้งในสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง