ผู้สื่อข่าวอาวุโสชี้นักข่าวที่ดี ต้องยึดผลประโยชน์ชาติเป็นสำคัญ

สังคม
24 มิ.ย. 54
15:28
20
Logo Thai PBS
ผู้สื่อข่าวอาวุโสชี้นักข่าวที่ดี ต้องยึดผลประโยชน์ชาติเป็นสำคัญ

ผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักเชื่อว่า การเป็นนักข่าวที่ดีจะตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงอย่างถูกต้อง รอบด้านโดยยึดถือผลประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติเป็นสำคัญ หลังถูกกลุ่มทุนพยายามติดสินบนหลายรูปแบบ

ในงานมหกรรม"คนสร้างข่าว จริยธรรมสร้างคน" เนื่องในโอกาสครบรอบ 14 ปี สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ มีการเสวนาเรื่อง "นักข่าวดีๆ มีจริงหรือ" ซึ่งมีนักข่าวจากหลายสำนักเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น โดยส่วนใหญ่เชื่อว่า ปัจจุบันยังมีนักข่าวดี ๆ มากกว่านักข่าวที่ไม่ดี นางยุวดี ธัญญสิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส มองว่า การเป็นนักข่าวที่ดีจะต้องรายงานข้อเท็จจริงทุกด้านอย่างตรงไปตรงมาและครบถ้วน โดยยึดถือผลประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติเป็นสำคัญ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เห็นว่า ขณะนี้กลุ่มทุนและภาคธุรกิจพยายามรุกคืบติดสินบนนักข่าวด้วยเงิน และ ของกำนัลในรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น ดังนั้นนักข่าวควรระวังตัว และ รู้เท่าทันสิ่งเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบและรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชน ขณะเดียวกันในสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปทำให้สื่อถูกมองว่าเลือกข้าง และ ถูกตั้งคำถามจากสังคมมากขึ้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติ พัฒนาการ และ กระบวนการควบคุมจริยธรรมของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ รวมถึงการแสดงผลงานขององค์กรสมาชิกและหนังสือพิมพ์ค่ายต่าง ๆ ที่ร่วมเสนอแนวคิดและแนวทางปฏิบัติในด้านจริยธรรมและธรรมภิบาลในแบบของตัวเอง เช่นเดียวกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสที่เข้าร่วมแสดงผลงานความเป็นสื่อสาธารณะ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้กับภาคประชาชน ซึ่งมาพร้อมกับการออกอากาศในระบบภาพดิจิตอลคุณภาพสูง ที่จะทำให้ผู้ชมสามารถรับชมภาพได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง