ฝ่ายต่อต้าน ปธน.อียิปต์ เตรียมเดินหน้าชุมนุมสนับสนุนกองทัพ

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 56
12:06
42
Logo Thai PBS
ฝ่ายต่อต้าน ปธน.อียิปต์ เตรียมเดินหน้าชุมนุมสนับสนุนกองทัพ

ฝ่ายต่อต้านอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เตรียมเดินขบวนชุมนุมในวันศุกร์นี้ (26 ก.ค.2556) เพื่อมอบฉันทามติให้อำนาจกองทัพ ในการหยุดยั้งความเป็นไปได้ ที่อาจจะเกิดความรุนแรงขึ้นในประเทศ

กลุ่มต่อต้านนายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ค เรียกร้องให้ชาวอียิปต์ออกมาเดินขบวน เพื่อสนับสนุนให้กองทัพต่อสู้กับการก่อการร้าย และการก่อเหตุรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้พิจารณาคดีกับนายมูร์ซี

ข้อเรียกร้องดังกล่าวสอดรับกับที่พลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในพิธีสำเร็จการศึกษาของโรงเรียนนายเรือ เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.2556)

โดยเชิญชวนให้ชาวอียิปต์ ออกมาเดินขบวนในวันศุกร์นี้ (26 ก.ค.2556) เพื่อมอบอำนาจให้ทหารและตำรวจ เผชิญหน้ากับความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น พลเอก อัลซิซี ระบุด้วยว่า กองทัพจะดำเนินการตามความต้องการของประชาชนเท่านั้น

ขณะที่ประชาชนในอียิปต์มีความคิดเห็นที่หลากหลายต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยฝ่ายหนึ่งมองว่าข้อเรียกร้องของพลเอกอัลซิซี อาจก่อให้เกิดสงครามกลางเมืองภายในประเทศ

ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าพลเอกอัลซิซี กำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง และการตัดสินใจของกองทัพนั้น เป็นสิ่งที่ดีต่อประเทศ เนื่องจากกองทัพต้องฟังเสียงประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง