สถานการณ์ยาไอซ์ในประเทศไทย

27 ก.ค. 56
14:23
1,160
Logo Thai PBS
สถานการณ์ยาไอซ์ในประเทศไทย

ไอซ์หรือ ยาไอซ์ ยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีนบริสุทธิ์ เป็นยาเสพติดที่กำลังระบาดอย่างกว้างขวางแม้จะมีราคาแพง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.ระบุ ปีนี้ สามารถจับขบวนการค้าและ มีผู้เสพมารักษามากที่สุด ตั้งแต่พบมา โดยเฉพาะผู้เสพมีแนวโน้มอายุน้อยลงทุกปี และมีการคาดการว่า อีก 3 ปีข้างหน้า จะมีผู้เสพไอซ์ถึง 9,700,000 คน หรือ 1 ใน 10 คนของประชากรไทย

การจับกุมยาไอซ์ หรือ ไอซ์ ซึ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นตัวชี้วัดว่า มีผู้เสพต้องการยาเสพติดประเภทนี้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จากข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ระบุว่าปีนี้เป็นปีที่สามารถจับ ขบวนการค้า และจำหน่ายไอซ์ได้มากที่สุด ตั้งแต่พบในประเทศไทยมา 14 ปี

ไอซ์มีลักษณะเป็นผลึกใส เป็นยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน ชนิดเดียวกับยาบ้า แต่มีความบริสุทธิ์กว่า ไม่มีการปนเปื้อนสารอื่น ผู้เสพไอซ์จะได้รับพิษร้าย จากเมทแอมเฟตามีนรุงแรงกว่ายาบ้า 8 -10 เท่า  เมื่อเสพ จะมีผลต่อร่างกายและสมองโดยตรง ฤทธิ์ของเมทแอมเฟตามีนจะไปกดการทำงานของประสาท ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยน มีปัญหาการควบคุมร่างกาย

แม้ไอซ์จะเป็นยาเสพติดที่มีราคาแพง แต่พบว่ามีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และกว้างขวาง เนื่องจากผู้ค้า ใช้กลยุทธข้อมูลที่ว่า เสพไอซ์แล้วไม่ติด และจะทำให้ขาว น้ำหนักลด รวมทั้งเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก โดยกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่หันมาเสพไอซ์มีอายุน้อยลง จากแต่ก่อน อยู่ในกลุ่ม 29 ปี ลงมา ปีนี้พบต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งอ้างอิงจากผู้ที่เข้ามารักษาและบำบัด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครยังพบ กลุ่มผู้เสพเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

 ข้อมูลของ ป.ป.ส. ระบุว่าไอซ์จำนวนหนึ่งเข้ามาในประเทศไทยจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ มีเพียงร้อยละ 12 เท่านั้นที่ถูกส่งไปขายประเทศอื่น ที่เหลือกว่าร้อยละ 80 ถูกจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมยาบ้า และมีแนวโน้มเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคาดการจาก ป.ป.ส.ถึงตัวเลขผู้เสพไอซ์ ในอีก 3 ปีข้างหน้าว่าจะมากถึง 9,700,000 แสนคน หรือคิดเป็นร้อยละ 14.9 ของประชากรไทย หรือ เท่ากับคนไทย 10 คนจะมี 1 คน มีโอกาสเป็นผู้เสพไอซ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง