"รองนายกฯ"สั่งตำรวจเฝ้าระวังรัฐสภา

การเมือง
29 ก.ค. 56
07:45
71
Logo Thai PBS
"รองนายกฯ"สั่งตำรวจเฝ้าระวังรัฐสภา

สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพร้อมดูแลความสงบเรียบร้อยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยจัดชุดดูแลอารักขาผู้ทำหน้าที่ประธานในห้องประชุมอย่างใกล้ชิด ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่าประมาทในทุกสถานการณ์

หลังมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มต่าง ๆ เพื่อชุมนุมต่อต้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พล.ต.อ.เอกประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ระบุว่าได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. เพื่อจัดกำลังตำรวจดูแลการชุมนุมทางการเมืองของทุกกลุ่มแล้ว พร้อมกำชับไม่ควรประมาทกับทุกสถานการณ์ รวมถึงการเฝ้าระวังมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาสร้างเหตุความวุ่นวาย ที่หวังผลให้เกิดความรุนแรงได้

รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวยอมรับในสิทธิการชุมนุมแสดงออกทางการเมือง แต่เน้นย้ำให้เคารพกรอบของกฎหมาย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ข้อมูลด้านการข่าวที่ระบุถึงความจำเป็นในการพิจารณาประกาศใช้กฎหมายพิเศษ หรือพ.ร.บ.ความมั่นคง ที่จะควบคุมดูแลสถานการณ์ เว้นแต่การเตรียมพร้อมอย่างรัดกุม และต้องมีแผนรองรับเหตุการณ์ในหลายช่องทาง

ขณะที่นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวยอมรับถึงการประสานกับฝ่ายตำรวจ เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและเตรียมแผนดูแลสมาชิกรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ แม้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะอยู่ในวาระการพิจารณาในวันที่ 7 ส.ค.ก็ตาม

ทั้งนี้การดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าจะมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วน ๆ หรือ เป็นโซน เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติที่แตกต่างออกไป โดยเฉพาะพื้นที่ป้องกันเหตุปะทะ และการเปิดทางให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าร่วมประชุม รวมถึงการจัดชุดอารักขาผู้ทำหน้าที่ประธาน ซึ่งจะเฝ้าระวังเหตุอย่างใกล้ชิด โดยจะยืนประกบด้านหลัง เก้าอี้ประธานบนบัลลังก์ตลอดเวลา เนื่องจากหวั่นเกรงเหตุวุ่นวายที่จะเกิดขึ้นในห้องประชุม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง