รวบคนขี่จยย.ทีมฆ่านายก อบจ.ลพบุรี

อาชญากรรม
25 มิ.ย. 54
14:54
75
Logo Thai PBS
รวบคนขี่จยย.ทีมฆ่านายก อบจ.ลพบุรี

ชุดสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลจับ 1 ในผู้ต้องหาร่วมกันยิงนายก อบจ.ลพบุรี โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่ากลุ่มของตนเองเป็นผู้ก่อเหตุยิง “ประชา” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เมื่อเดือนที่แล้ว

นายเอกชัย ป้อมเผด็จ หรืออั้ม ถูกชุดสืบสวนตำรวจนครบาลจับได้ภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โดยตำรวจยึดปืนขนาด .38 พร้อมเครื่องกระสุน 30 นัด เงินสดกว่า 41,000 บาท โทรศัพท์ 3 เครื่อง และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟที่ดัดแปลงและเป็นคันที่ใช้ก่อเหตุยิงนายสุบรรณ จิระพันธ์วานิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ลพบุรีด้วย
 
ตำรวจเปิดเผยว่า นายเอกชัยเป็น 1 ในทีมยิงนายสุบรรณ โดยรับหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ให้มือปืน คือนายสิระพงษ์ อาจเดช หรือต๋อง และมีนายวันชัย โพธิปิติ และนายตระกูล ทองทิพย์ เป็นคนชี้เป้า จากการสอบปากคำ นายเอกชัยให้การว่า งานนี้นายตระกูล ทองทิพย์ หรือกุ้ง รับงานมาจากนายอัครวัฒน์ เพชรจันทา หรือมีน เพื่อให้มายิงนายสุบรรณ โดยรู้เพียงรูปพรรณสัณฐาน และนั่งรถตู้สีทึบเท่านั้น
 
คำรับสารภาพของนายเอกชัยให้รายละเอียดตั้งแต่รับงานและเริ่มต้นงาน คือวันที่ 14 มิ.ย.นัดรวมตัวกันทั้ง 4 คน เพื่อไปซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ 3 เครื่องพร้อมเบอร์ใหม่ ที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ย่านปิ่นเกล้า จากนั้นมาดูเป้าหมายที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งในวันนั้นได้รับเงินล่วงหน้า 20,000 บาท แต่ไม่พบ และเมื่อทั้งหมดกลับมาอีกครั้งวันที่ 16 มิ.ย.ได้พบนายสุบรรณ จึงลงมือยิงทันที และได้แยกย้ายกันหลบหนี ก่อนจะหวนกลับมารับเงินค่าจ้างอีกครั้งที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านสะพานควาย โดยนายเอกชัยได้รับเงินค่าจ้างหลังเสร็จงาน 200,000 บาทแต่ไม่ทราบจำนวนของนายสิระพงศ์และคนอื่นๆ
 
พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาไม่ได้ติดตามนายสุบรรณมาจากจังหวัดลพบุรี แต่ทั้งหมดวางแผนที่กรุงเทพฯ และลงมือ โดยใช้เวลาเพียง 3 วันเท่านั้น นายเอกชัยสารภาพด้วยว่า เป็นชุดเดียวกับที่ลอบยิงนายประชา ประสพดี ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย โดยในครั้งนี้นายอัครวัฒน์ได้ลงมือด้วย และเมื่อปี 2553 เคยก่อเหตุยิงกำนันในพื้นที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย
 
ตำรวจยังต้องติดตามตัวคนร้ายที่เหลืออีก 4 คน ในคดีนี้ตำรวจยังไม่สรุปชนวนเหตุการสังหาร เพราะยังไม่ได้ตัวนายอัครวัฒน์ ผู้รับงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง