องคมนตรีแนะสื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ในกรอบของจริยธรรม

สังคม
25 มิ.ย. 54
16:01
21
Logo Thai PBS
องคมนตรีแนะสื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ในกรอบของจริยธรรม

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติมอบรางวัลบทบรรณาธิการดีเด่นให้กับหนังสือพิมพ์ที่ชี้ทางออกให้กับสังคมได้อย่างมีคุณภาพ ขณะที่องคมนตรีแนะให้สื่อมวลชนสร้างความเชื่อและความไว้วางใจให้กับประชาชน ด้วยการปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกรอบของจริยธรรม ที่ยึดประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติเป็นสำคัญ

ในการปาฐกถาหัวข้อจริยธรรมสื่อมวลชนของงานมหกรรม "คนสร้างข่าว จริยธรรมสร้างคน" ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ระบุว่า สื่อมวลชนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ยังยึดมั่นในจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่เสนอข่าวสารพร้อมๆ กับการแสดงความคิดเห็น ซึ่งอาจเป็นการชี้นำ และทำให้เกิดความเข้าใจผิด ดังนั้น สื่อมวลชนที่ดีควรปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกรอบของจริยธรรม แยกความคิดเห็นส่วนตัวออกจากเนื้อข่าวที่นำเสนอ โดยกลั่นกรองให้เหลือแต่ข้อเท็จจริง ถูกต้อง และรอบด้าน ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงสาระที่ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มจะได้รับ และประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ โดยหลีกเลี่ยงการนำเสนอที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือนำไปสู่ความขัดแย้ง พร้อมกันนี้ควรปรับเปลี่ยนจริยธรรมและจรรยาบรรณของสื่อมวลชนให้เท่าทันต่อสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
 
ภายในงานได้มอบรางวัลบทบรรณาธิการดีเด่น และเรียงความดีเด่น ในหัวข้อหนังสือพิมพ์ดี สังคมเป็นสุข ประจำปี 2553 โดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเป็นหนังสือพิมพ์ส่วนกลางที่ได้รับบทบรรณาธิการดีเด่น จากเรื่อง “ร่วมกันดับไฟแห่งความเกลียดชัง” ส่วนเรื่อง “เพื่อประเทศไทยลดความเห็นแก่ตัวให้น้อยลง” จากหนังสือพิมพ์สมิหลาไทม์ ได้รับรางวัลดีเด่นประเภทหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาค ในขณะที่เรื่อง “สถาบันการศึกษากับจิตสำนึกแห่งภาคตะวันออก” จากหนังสือพิมพ์ลานมะพร้าว มหาวิทยาลัยบูรพา ได้รับรางวัลดีเด่นประเภทหนังสือพิมพ์ปฏิบัติในมหาวิทยาลัย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง