กรมชลประทานมั่นใจรับมือฝนตกได้-ไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่

สังคม
2 ส.ค. 56
05:04
37
Logo Thai PBS
กรมชลประทานมั่นใจรับมือฝนตกได้-ไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่

กรมชลประทานมั่นใจสามารถรับมือฝนตกปีนี้ได้หลังติดตามสถานการณ์และปรับแผนการบริหารอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มั่นใจว่า ปีนี้จะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 ขณะที่ปริมาณฝนที่ลดลงในช่วงหลายวันที่ผ่านมาส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดคลี่คลาย และกลับเข้าสู่ภาวะปกติแต่ยังคงมีพื้นที่การเกษตรบางแห่งที่ยังคงถูกน้ำท่วม จากการเร่งระบายน้ำ

โดยที่จ.สกลนครยังคงมีพื้นที่การเกษตรในอำเภอเต่างอย อ.พรรณานิคม อ.บ้านม่วงและอ.โพนนาแก้ว ได้รับความเสียหาย จากน้ำท่วมกว่า 50,000 ไร่ เนื่องจากแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมกว่า 43 แห่งยังมีปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ แม้ทางจังหวัดจะพยายามเร่งระบายน้ำวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีน้ำจากเทือกเขาภูพานไหลเข้ากว่า วันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้าและเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าว ขณะที่ทางจังหวัดสั่งให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจและรายงานความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับเทศบาลต.เดิด อ.เมืองยโสธร ที่นาข้าวกว่า 500 ไร่ ถูกน้ำจากแม่น้ำยังเอ่อล้นไหลเข้าท่วมเสียหาย ขณะเดียวกันก็ได้เตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เพราะยังมีน้ำเหนือจากเทือกเขาภูพานในจ.สกลนคร และจ.กาฬสินธุ์ไหลลงมาสมทบอย่างต่อเนื่อง

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงแผนการบริหารจัดการน้ำว่า ปีนี้จะไม่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 หลังซ่อมแซมประตูระบายน้ำ และปรับปรุงเขื่อนต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพในการรับน้ำ ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สามารถรองรับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนเดือนสิงหาคม- ตุลาคมนี้ได้ แต่หากฝนตกบริเวณท้ายเขื่อน อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังเฉพาะพื้นที่ได้ แต่เนื่องจากปริมาณน้ำที่มีน้อยจะช่วยให้การระบายน้ำทำได้เร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง