"พงษ์เทพ-วราเทพ" เตรียมหารือ "บรรหาร" เข้าร่วมเจรจาปฏิรูปการเมือง-กม.

การเมือง
3 ส.ค. 56
07:28
19
Logo Thai PBS
"พงษ์เทพ-วราเทพ" เตรียมหารือ "บรรหาร" เข้าร่วมเจรจาปฏิรูปการเมือง-กม.

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนโดยยอมรับต่อความกังวลการเคลื่อนไหวชุมนุมในขณะนี้ พร้อมมอบหมายให้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายวราเทพ รัตนกร เข้าพบนายบรรหาร ศิลปอาชา ในช่วงบ่ายวันนี้ ตามแนวทางดึงทุกกลุ่มร่วมเจรจาเพื่อสถานการณ์บ้านเมืองสู่ความปรองดอง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปกฎหมาย ขณะที่ แกนนำ นปช. เรียกประชุมแกนนำและผู้ประสานงานทั่วประเทศ กำชับห้ามออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2556

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เปิดประชุมแกนนำและผู้ประสานงานทั่วประเทศ โดยมีแกนนำจำนวนมากเข้าร่วม อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ,นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์,นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ขณะเดียวกันก็แลกเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยประเมินสถานการณ์บ้านเมือง และพูดคุยทำความเข้าใจในบริบทการเมืองที่หลากหลาย แต่สาระสำคัญคือ แกนนำ นปช. ต่างกล่าวย้ำ ห้ามมวลชนเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคมนี้

 
ขณะที่กลุ่มบุคคล ซึ่งเรียกตัวเองว่า คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพประชาชน นำโดยนายไทกร พลสุวรรณ เปิดเผยว่า เวลา 14.00 น. วันนี้ จะแถลงความชัดเจนการชุมนุมวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม โดยตามกำหนดการจะมีการเคลื่อนไหวในหลายรูปแบบ ซึ่งแผนยุทธศาสตร์ของการชุมนุมเรื่องแรก คือการคัดค้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎร เพราะเชื่อว่าร่างกฎหมายมุ่งทำลายระบบนิติรัฐและนิติธรรมของประเทศ จึงเตรียมเคลื่อนไหวหลายจุด โดยรอบรัฐสภาและทำเนียบรัฐบาล

    

 
เวลา 13.00 น. วันนี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และ นายวราเทพ รัตนากร เตรียมเดินทางเข้าพบนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาที่บ้านพักส่วนตัวย่านจรัลสนิทวงศ์ เพื่อเชิญร่วมเวทีระดมความเห็นในการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปกฎหมาย หลังนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้เป็นตัวแทนเชิญทุกฝ่ายทุกสีและทุกภาคส่วนเข้าร่วม
 
ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 7 สิงหาคมนั้น นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ผู้เสนอร่างกฎหมาย ยืนยันเดินหน้าต่อไป โดยสามารถพิจารณาร่างกฎหมายควบคู่ไปกับการเปิดเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองของนายกรัฐมนตรีได้ พร้อมปฏิเสธการสร้างความขัดแย้งในบ้านเมือง แต่ชี้ว่ามีบุคคลและกลุ่มบุคคลพยายามสร้างสถานการณ์ขัดแย้งให้เกิดขึ้น ด้วยการออกมาเคลื่อนไหวขัดขวางร่างกฎหมายเพื่อประชาชน
 
และตลอดช่วงเช้าถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ไม่มีกำหนดการปฏิบัติภารกิจ แต่นายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเปิดเวทีผ่าความจริงคัดค้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณตลาดปัฐวิกรณ์ ย่านบางกะปิ-รามอินทรา ช่วงเย็นนี้ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง