BOI แนะชะลอลงทุนในกัมพูชา

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 54
08:20
10
Logo Thai PBS
BOI แนะชะลอลงทุนในกัมพูชา

นักธุรกิจไทยยังจับตาพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา โดยชะลอการลงทุนในกัมพูชาเอาไว้ก่อน ขณะที่อุตสาหกรรมสิ่งทอ หันไปตั้งโรงงานในเวียดนามแทน แต่นักธุรกิจส่วนหนึ่งเชื่อว่าการลาออกจากสมาชิกมรดกโลกจะไม่กระทบด้านการค้าของ 2 ประเทศ

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดกรณีพิพาท นักลงทุนไทยสนใจไปลงทุนกัมพูชาน้อยลง แม้จะมีการกระตุ้นให้คนไทยไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน พร้อมยอมรับว่า ไม่ได้วางเป้าหมายการลงทุนในกัมพูชาอย่างชัดเจน และขณะนี้เตรียมเดินหน้าเปิดตลาดการลงทุนประเทศอื่นแทน เช่น เมืองทวายของพม่า ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก

ขณะที่ นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ เจ้าของกิจการโรงแรมและร้านอาหารในประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า การประกาศลาออกจากการเป็นภาคีสมาชิกมรดกของไทย ไม่กระทบกับการค้าขายระหว่างไทยและกัมพูชา และการขนสินค้าข้ามพรมแดน เนื่องจากกัมพูชาต้องพึ่งพิงสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทย ร้อยละ 60

ด้านนายวัลลภ วิตนากร ประธานบริหารไฮ-เทคกรุ๊ป ผู้ผลิตสิ่งทอรายใหญ่ของไทย กล่าวว่า ความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา ทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียโอกาสในการลงทุนใช้ประโยชน์จากแรงงานและทรัพยากรในกัมพูชา ทั้งที่การขนส่งทางถนนและท่าเรือเชื่อมโยงกับไทยได้ดี พื้นที่ไม่แออัดและรัฐบาลกัมพูชาเปิดรับนักลงทุน ซึ่งกลุ่มสิ่งทอ โดยเฉพาะเสื้อผ้ากีฬา รายใหญ่ที่สุดของไทย 6 ราย ซึ่งใช้แรงงานไม่น้อยกว่า 25,000 คน ต้องหันไปลงทุนในเวียดนามแทน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง