ทหารจับตาการเคลื่อนไหวของกัมพูชาบนเขาพระวิหาร

ภูมิภาค
26 มิ.ย. 54
15:16
15
Logo Thai PBS
ทหารจับตาการเคลื่อนไหวของกัมพูชาบนเขาพระวิหาร

ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 23 สั่งจับตาการเคลื่อนไหวของทหารกัมพูชาบนเขาพระวิหาร หลังพบมีการสร้างบังเกอร์ รวมทั้งนำครอบครัวขึ้นไปอยู่บนพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตรเพิ่มขึ้น

ทหารกัมพูชาเข้าไปสร้างบังเกอร์ บริเวณพื้นที่รอบตัวปราสาทพระวิหาร เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของทหารกัมพูชาหลังไทยประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีมรดกโลก จากการตรวจสอบของทหารพรานที่ประจำการอยู่บริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พบว่าทหารกัมพูชาเริ่มสร้างบังเกอร์เพิ่มขึ้นมานานกว่า 1 สัปดาห์ และนำครอบครัว ซึ่งมีเด็กและผู้หญิง รวมทั้งพระสงฆ์ขึ้นไปอยู่บริเวณปราสาทพระวิหารมากขึ้น
 ด้าน พ.อ.ธนศักดิ์ มิตรภานนทร์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 23 กำชับให้ทหารพรานที่ประจำการบนพื้นที่พิพาท 4 .6 ตารางกิโลเมตร ติดตามข่าวและความเคลื่อนไหวของทหารกัมพูชาอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น
 
ขณะที่ท่าทีของสื่อกัมพูชา อาทิ เว็บไซต์พนมเปญโพสต์ รายงานเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) โดยอ้างคำกล่าวของโฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชาว่า คณะผู้แทนของกัมพูชาได้พบกับผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก และไม่ประหลาดใจที่ประเทศไทยปฏิเสธการยอมรับแผนการจัดการปราสาทพระวิหารของกัมพูชาที่เสนอไปให้ยูเนสโก และไทยได้ถามไปยังยูเนสโก เพื่อต้องการถ่วงเวลาการพิจารณาแผนอนุรักษ์ของกัมพูชาให้ช้าลง จนกว่าข้อพิพาทชายแดน จะได้รับความเสียหายมากกว่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง