ฟีฟ่าเตรียมแบน สมาคมฟุตบอลหากไม่มีการโหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า พรุ่งนี้

กีฬา
8 ส.ค. 56
15:24
45
Logo Thai PBS
ฟีฟ่าเตรียมแบน สมาคมฟุตบอลหากไม่มีการโหวตรับธรรมนูญฟีฟ่า พรุ่งนี้

นายวิรัช ชาญพานิชย์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมรับฟังคำชี้แจงของฟีฟ่า แต่ฟีฟ่าประกาศชัดเจนหากการประชุมวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) ไม่มีการโหวตรับธรรมนูญ จะตั้งคณะกรรมการฉุกเฉิน เพื่อลงโทษแบนสมาคมฟุตบอลทันที

ช่วงบ่ายวันที่ 8 สิงหาคม ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ผู้บริหารสมาคมฟุตบอล พร้อมกับนายเธียรี่ เลอเกอเนส ผู้อำนวยการหน่วยงานที่ดูแลสมาคมฟุตบอลของฟีฟ่า เจมส์ จอห์นสัน และเจ้าหน้าที่ AFC มาชี้แจงถึงข้อดีในการใช้ธรรมนูญฟีฟ่า

โดยทางฝั่งของนายวิรัช มีมติจะไม่รับรองธรรมนูญฟีฟ่าในวันที่ 9 สิงหาคม ซึ่งนายเธียรี่ เลอเกอเนส บอกว่า หากไม่รับธรรมนูญฟีฟ่า ก็จะตั้งคณะกรรมการฉุกเฉิน เพื่อตัดสินลงโทษสมาคมฟุตบอลทันที ซึ่งจะทำให้สมาคมฟุตบอลไทย ไม่สามารถดำเนินการกิจกรรมใดใดกับฟีฟ่าได้อีก ตั้งแต่การแข่งขันรายการนานาชาติ สโมสร และการพัฒนาบุคลากรต่างๆ

ส่วนความมั่นใจของกลุ่มของนายวิรัช ที่คิดว่าจะเลือกตั้งภายใต้กฎข้อบังคับ ของสมาคมฟุตบอล ในวันที่ 24 สิงหาคม และค่อยมาเจรจาเพื่อรับธรรมนูญฟีฟ่า นายเธียรี่ บอกว่า ไม่สามารถทำได้ และฟีฟ่าจะไม่รับรองการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

อีกประเด็นที่มีข้อถกเถียงกันคือ เรื่องจำนวนเสียง 72 เสียง ที่มีความกังวลว่าสมาคมฟุตบอลจะเป็นผู้กำหนด เสนอให้กับฟีฟ่า ซึ่งจริงๆ แล้ว ฟีฟ่าเป็นผู้มาดูโครงสร้างเป็นผู้กำหนดขึ้นมาเอง แม้นายวรวีร์ จะเป็นบอร์ดฟีฟ่าก็ไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ เพราะฟีฟ่าถือความเป็นกลาง

ขณะที่การเลือกผู้แทน 30 เสียงจาก 6 ภุมิภาค เป็นกระบวนการที่ฟีฟ่ากำหนด และในปี 2015 แต่ละภูมิภาคจะต้องมีธรรมนูญ เพื่อสอดคล้องกับธรรมนูญของสมาคมฟุตบอล ในการเลือกตัวแทนที่จะมาเลือกตั้ง นายกสมาคมฟุตบอล

นอกจากนี้เรื่องใบมอบอำนาจ นายวรวีร์ มะกูดี พร้อมจะนำหลักฐานไปแสดงในวันพรุ่งนี้ ซึ่งได้ส่งไปให้กับสโมสรสมาชิกก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากทางฝั่งนายวิรัช บอกว่า มีเพียง 20-30 สโมสรที่ได้รับหนังสือเชิญ พร้อมใบมอบอำนาจของสมาคมฟุตบอล

ซึ่งในวันที่ 9 สิงหาคม การประชุมจะมี 2 วาระ การพิจารณาร่างข้อบังคับธรรมนูญฟีฟ่า ในการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล และวาระที่ 2 ตั้งคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล ในวันที่ 23 กันยายน

อย่างไรก็ตามหากไม่มีการรับธรรมนูญฟีฟ่า เธียรี่ เลอเกอเนส จะทำเรื่องไปถึงสำนักงานใหญ่ฟีฟ่า เพื่อให้คณะกรรมการฉุกเฉินมีมติสั่งลงโทษ และมีความเป็นไปได้ว่า จะมีคำสั่งมาถึงสมาคมฟุตบอล ในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง