รองนายกฯยืนยันยังไม่ยกเลิกพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
9 ส.ค. 56
04:52
35
Logo Thai PBS
รองนายกฯยืนยันยังไม่ยกเลิกพูดคุยสันติภาพ

รองนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าคลิปบีอาร์เอ็นที่ประกาศล้มโต๊ะเจรจาเป็นเพียงการชะลอพูดคุย เพื่อรอฟังคำตอบจากทางฝ่ายไทยถึง 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ในสัปดาห์หน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบที่มาของป้ายผ้า ซึ่งมีข้อความโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกนำมาติดตั้งในหลายพื้นที่ เพื่อสร้างเหตุก่อกวนในวันฮารีรายอ

ป้ายผ้าภาษารูมี ซึ่งมีข้อความตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถูกนำมาแขวนไว้รวม 7 จุด ใน อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มา เช่นเดียวกับป้ายผ้าที่มีเนื้อหาในลักษณะเดียวกันที่ถูกนำมาติดตั้งริมถนนหลายสายใน จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี เพื่อสร้างเหตุก่อกวนในช่วงวันสิ้นสุดเดือนถือศีลอด หรือที่เรียกว่า วันฮารีรายอทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น

ส่วนกรณีที่กลุ่มบีอาร์เอ็นเผยแพร่คลิปผ่านเว็บไซต์ยูทูป ว่า ล้มโต๊ะการเจรจากับฝ่ายไทย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานจากผู้ประสานงานฝ่ายไทย และได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางสันติบาลฝ่ายไทยที่ทำหน้าที่ประสานงานได้แจ้งมาว่าทางกลุ่มบีอาร์เอ็นยังไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ และยังมีความเห็นตรงกันว่าการพูดคุยสันติภาพ เป็นหนทางที่ดีที่สุด จึงคิดว่าน่าจะมีการพูดคุยสันติภาพรอบต่อไป

โดยเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเพียงการชะลอการพูดคุยไว้ก่อน จนกว่าจะได้รับคำตอบจากทางฝ่ายไทยถึงข้อเสนอ 5 ข้อที่กลุ่มบีอาร์เอ็นเคยเสนอมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการรอหารือในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปต.กปต. ซึ่งเชื่อว่าภายหลังการประชุมจะมีข้อสรุปที่ดี แต่ไม่ใช่เป็นการทำตามเงื่อนไขของกลุ่มบีอาร์เอ็น

ส่วนกรณีนายยะโก๊บ หร่ายมณี อิหม่ามประจำมัสยิดกลางประจำ จ.ปัตตานี ถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุ 4 คน ใช้ปืนพกสั้นประกบยิงเสียชีวิต ขณะเดินอยู่ในตลาดกลางเมือง เมื่อ 4 วันก่อน ตำรวจยังไม่สามารถระบุชื่อผู้ก่อเหตุได้ โดยรู้เพียงเป็นแนวร่วมที่เคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ อ.เมือง กับ อ.ยะหริ่ง

ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงต่อการเสียชีวิตของอิหม่ามยะโก๊บ เป็นอย่างมาก จึงได้สั่งกำชับให้หน่วยงานความมั่นคงเร่งติดตามผู้ก่อเหตุ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้นำศาสนา และพี่น้องมุสลิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง