ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องผู้ต้องขังยิงอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหม ปี53 ชี้พยานให้การขัดแย้ง

อาชญากรรม
9 ส.ค. 56
07:05
135
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องผู้ต้องขังยิงอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหม ปี53 ชี้พยานให้การขัดแย้ง

ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง สิบตำรวจตรีบัณฑิต สิทธิทุม ผู้ต้องขังในคดียิงอาร์พีจี ใส่กระทรวงกลาโหม เมื่อปี 2553 โดยระบุว่าคำให้การของพยานขัดแย้งกันเอง

ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็น โจทก์ยื่นฟ้อง สิบตำรวจตรีบัณฑิต สิทธิทุม อดีตตำรวจสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย และข้อหาอื่นรวม 10 ข้อหา จากกรณีที่จำเลยกับพวกอีก 1 คน ร่วมกันยิงลูกระเบิด จรวดอาร์พีจี ใส่กระทรวงกลาโหม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2553 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก สิบตำรวจตรีบัณฑิต 38 ปี

 ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุม พร้อมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า พยานโจทก์หลายปากเบิกความขัดแย้งกับที่ได้ให้การไว้กับพนักงานสอบสวน เรื่องตำแหน่งที่นั่งในรถยนต์ ประกอบกับเวลาเกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน มีแสงสว่างค่อนข้างน้อย พยานโจทก์ต้องเบิกความให้ชัดเจน ทำให้ไม่มีน้ำหนักให้เชื่อได้ว่า พยานเห็นหรือจดจำคนร้ายได้จริง จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษากลับยกฟ้อง แต่ให้ขังจำเลยไว้ระหว่างรอฏีกา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง