ศอ.รส.แถลงปิดศูนย์หลังเหตุชุมนุมคลี่คลาย-กองทัพปชช.ฯยังปักหลักลุมพินี

การเมือง
9 ส.ค. 56
07:11
59
Logo Thai PBS
ศอ.รส.แถลงปิดศูนย์หลังเหตุชุมนุมคลี่คลาย-กองทัพปชช.ฯยังปักหลักลุมพินี

ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลง ปิดศูนย์ ศอ.รส. หลังสถานการณ์การชุมนุมคลี่คลายเป็นปกติแล้ว ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มมวลชนบริเวณสวนลุมพินี แกนนำยังมีมติให้มีการชุมนุมยืดเยื้อต่อเนื่อง โดยจะประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงปิดศูนย์ โดยยืนยันว่า สถานการณ์การชุมนุมคลี่คลายเป็นปกติแล้ว แม้จะมีผู้ชุมนุมกลุ่มกองทัพประชาชนฯ จำนวนหนึ่ง ที่บริเวณสวนลุมพินี แต่ตำรวจสามารถดูแลสถานการณ์ได้ จึงเสนอให้นายกรัฐมนตรี ยกเลิกพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เพื่อไม่ให้กระทบการใช้ชีวิตของประชาชนทั่วไป

ด้านพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล สามารถดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่สวนลุมพินีได้ แต่ยอมรับว่าห่วงเรื่องของกลุ่มมือที่ 3 ที่อาจฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย แต่หากการชุมนุม เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่ละเมิดกฎหมาย จะสามารถชุมนุมได้ตามปกติ

 ขณะที่ก่อนหน้านี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปล่อยแถว ตำรวจจำนวน 3,700 นาย จากทั่วประเทศ เพื่อกลับไปปฎิบัติงานตามพื้นที่ของแต่ละกองบัญชาการ พร้อมกล่าวขอบคุณกำลังพล ที่ร่วมทำหน้าที่จนภารกิจสำเร็จลุล่วงตามพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในฯ โดยพอใจการทำงานตำรวจที่ทำตามขั้นตอน ทั้งการควบคุม บุคคลเข้า-ออก รวมไปถึง เมื่อเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ตำรวจใช้การเจรจาเป็นหลัก จนคลี่คลายสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

ด้านพลเรือเอกชัย สุวรรณภาพ แกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ (กปท.) มีมติ แกนนำให้มีการชุมนุมยืดเยื้อที่สวนลุมพินีต่อไป โดยจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวไปที่อาคารรัฐสภา แม้ว่าขณะนี้ รัฐบาลยกเลิกประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงฯ แล้ว พร้อมยอมรับว่า กรณีที่มีผู้เข้าร่วมชุมนุมน้อยลง อาจเกิดการรวมตัวในระยะเวลาที่จำกัดและรวดเร็ว ทำให้ขาดความเข้มแข็งของอุดมการณ์ และ การรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่พร้อมยุติบทบาทของกลุ่ม กปท. หรือขยายพื้นที่ชุมนุมทันที ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความร่วมมือของประชาชน โดยจะประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง