รมว.พลังงานสั่งคุมเข้มขนส่งน้ำมัน

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 56
07:46
40
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานสั่งคุมเข้มขนส่งน้ำมัน

กระทรวงพลังงานเตรียมชี้แจงสาเหตุน้ำมันรั่วนอกชายฝั่ง จ.ระยอง หลังตั้งคณะทำงานตรวจสอบ ขณะเดียวกัน ย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่งน้ำมัน และผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (9 ส.ค.) กระทรวงพลังงานประชุมซักซ้อมมาตรการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลง โดยเชิญผู้ประกอบการขนส่งน้ำมัน และผู้เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ค้า ผู้ขนส่ง และโรงกลั่นกว่า 50 บริษัท โดยนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานย้ำว่า ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย ได้แก่ การป้องกันอุบัติภัย การเตือนภัย การระงับอุบัติภัย และการจัดการให้เกิดความปลอดภัย

โดยเฉพาะการขนส่งน้ำมันทางน้ำ มีขั้นตอนพิเศษ คือ ต้องประเมินความปลอดภัยของเรือขนส่ง ก่อนทำสัญญาว่าจ้างขนส่งน้ำมันดิบ ตรวจสอบความปลอดภัยร่วมกันระหว่างเรือ และท่าเรือ อุปกรณ์ความปลอดภัย และป้องกันมลภาวะที่ต้องใช้งานได้ทันที โดยเฉพาะท่อยางต้องเปลี่ยนทันที กรณีเกิดความเสียหาย

ปัจจุบัน มีการขนส่งน้ำมันด้วยท่อทางทะเลของบริษัท ไทยออยล์ ความยาว 16 กิโลเมตรที่ จ.ชลบุรี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ พีทีที จีซี ที่ จ.ระยอง ท่อส่งความยาว 20 กิโลเมตร และบริษัทแพนเอเชีย ท่อส่งความยาว 6 กิโลเมตรครึ่ง ที่ จ. เพชรบุรี นอกจากนี้ ยังมีระบบท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติในทะเล และบนบกความยาวรวม 4,837 กิโลเมตร

คาดว่าวันนี้กระทรวงพลังงานจะชี้แจงสาเหตุน้ำมันรั่วนอกชายฝั่ง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม หลังคณะทำงานตรวจสอบของกระทรวงที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน สรุปผลเสร็จสิ้นแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง