เลขาฯ สมช.สั่งตรวจสอบคลิปกลุ่มที่อ้างเป็นที่ปรึกษาบีอาร์เอ็น คาดรู้ผล 18 ส.ค.

การเมือง
10 ส.ค. 56
14:48
81
Logo Thai PBS
เลขาฯ สมช.สั่งตรวจสอบคลิปกลุ่มที่อ้างเป็นที่ปรึกษาบีอาร์เอ็น คาดรู้ผล 18 ส.ค.

เลขาฯ สมช.สั่งตรวจสอบคลิปกลุ่มที่อ้างตัวเป็นสภาซูรอที่ปรึกษาของกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออนิเน็ต ซึ่งถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ ที่ต้องการล้มการพูดคุยสันติภาพ ว่าเป็นกลุ่มขบวนการจริงหรือไม โดยจะทราบผลได้ในวันที่ 18 สิงหาคม นี้ ไม่ว่าคลิปดังกล่าวจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เชื่อมั่นจะไม่กระทบต่อการพูดคุยสันติภาพอย่างแน่นอน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่ากำลังตรวจสอบคลิปที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบกับทางการมาเลเซีย ตรวจสอบว่ากลุ่มบีอาร์เอ็น โคออนิเน็ต ที่ประกาศยกเลิกการพูดคุยสัติภาพจะเป็นคลิปจริงหรือไม่ คาดว่ารู้ผลประมาณวันที่ 18 สิงหาคม โดยยอมรับว่าหากคลิปดังกล่าวเป็นเรื่องจริง อาจไม่กระทบต่อการพูดคุยแต่คงเลื่อนไปสักระยะ เพื่อรอความชัดเจนในการเปลี่ยนตัวผู้นำการพูดคุย

โดยวันที่ 14 สิงหาคม คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาและการฟื้นฟูการพัฒนาตามวิถีวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา เตรียมเชิญพลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านความมั่นคง และ เลขาธิการ สมช. ชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของคนในพื้นที่

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลต้องทบทวนการพูดคุยดังกล่าว เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลุ่มบีอาร์เอ็น โคออนิเน็ต มักปล่อยคลิปให้ไทยเกิดความเสียหาย

ทั้งนี้คลิปดังกล่าวเป็นคลิปของกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนสภาซูรอ ของกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนต ซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูป ในวันที่ 6 สิงหาคม ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ว่าเป็นกลุ่มขบวนการจริงหรือไม่

เนื้อหาที่เผยแพร่ต้องการล้มการพูดคุยสันติภาพ เพราะเห็นว่ารัฐบาลไทยไม่ทำข้อเรียกร้องของกลุ่มบีอาร์เอ็น 5 ข้อ เพื่อนำไปสู่การยุติเหตุรุนแรงในเดือนถือศีลอด ซึ่งขัดแย้งกับคำให้สัมภาษณ์ของ นายฮัสซัน ตอยิบ ตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกันสลาตัน หรือ มีเดียสลาตัน โดยยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องจบลงบนโต๊ะเจรจา แต่รัฐบาลไทย และมาเลเซียจะต้องมีความจริงใจต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพ และยืนยันว่าบีอาร์เอ็น โคออนิเน็ต จะไม่ก่อเหตุรุนแรงกับเป้าหมายอ่อนแอ อีกทั้งยังเคารพในความหลากหลายของคนต่างความเชื่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง