ประชาชนเสนอชื่อทหารอเมริกัน รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 56
02:06
39
Logo Thai PBS
ประชาชนเสนอชื่อทหารอเมริกัน รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ

คณะกรรมการรางวัลโนเบล เปิดเผยว่าได้รับรายชื่อประชาชน 100,000 คนรับรองให้ สิบตรีแบรดลีย์ แมนนิ่ง ทหารอเมริกันที่กำลังถูกจองจำในความผิดฐานเปิดเผยความลับในสหรัฐฯ เป็นผู้ได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

นายนอร์แมน โซโลมอน นักเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามชาวอเมริกันเดินทางมากรุงออสโลว์ของนอร์เวย์ ซึ่งนายโซโลมอนกล่าวกับคณะกรรมการรางวัลโนเบลว่า มีประชาชนจากทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐฯ ลงชื่อประมาณ 100,000 คน เพื่อรับรองให้ สิบตรีแบรดลีย์ แมนนิ่ง เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพตามที่มีผู้เสนอชื่อไปก่อนหน้านี้

เมื่อเดือนมิ.ย. 2556 นางไมรีด แม็กไกร์ ผู้ได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 1976 เสนอชื่อให้สิบตรีแมนนิ่งเป็นผู้ได้รับรางวัลสาขาสันติภาพจากคณะกรรมการโนเบล ทั้งนี้นางแม็กไกร์ เผยว่าการเปิดเผยความลับของสิบตรีแมนนิ่งทำให้สหรัฐฯถอนทหารออกมาจากอิรักโดยเร็ว รวมทั้งยังเป็นเหตุให้สหรัฐฯไม่อยากเข้าไปแทรกแซงความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง

สิบตรีแมนนิ่ง อยู่ระหว่างถูกคุมขังในสหรัฐฯ ซึ่งเขาอาจต้องรับโทษจำคุกนานถึง 90 ปีจากความผิดที่ตัดสินไปแล้วในข้อหาเกี่ยวกับการเปิดเผยความลับของสหรัฐฯ ทั้งนี้ผู้ที่ได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในขณะถูกคุมขังคนล่าสุด คือ นายเหลียว เสี่ยวโป ชาวจีน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง