ไต้ฝุ่น"อูตอร์"ถล่มฟิลิปปินส์ เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน สูญหาย 11 คน

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 56
08:04
49
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น"อูตอร์"ถล่มฟิลิปปินส์ เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน สูญหาย 11 คน

พายุไต้ฝุ่นอูตอร์พัดถล่มฟิลิปปินส์ เป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในโลกในรอบปีนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน สูญหายนับ 10 คน และไร้ที่อยู่อาศัยหลายหมื่นคน คาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวไปทางเกาะไหหลำของจีนในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.2556)

ช่างภาพโทรทัศน์ท้องถิ่นที่จ.อิสเบลล่า ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ บันทึกภาพเหตุการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นอูตอร์ เมื่อสตรีคนหนึ่งถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากกลืนหายไปขณะหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

ความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่นอูตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และมีผู้สูญหาย 11 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวประมงที่ออกเรือขณะพายุอูตอร์พัดเข้าฝั่งที่จ.ออร์โรร่า และทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยหลายหมื่นคน

พายุอูตอร์พัดถล่มฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ (12 ส.ค.2556) ด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและมีความเร็วลมสูงสุดถึง 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นักอุตุนิยมวิทยาของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่าเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในโลกในรอบปี ขณะที่เจ้าหน้าที่สภาการจัดการและลดความเสี่ยงภัยพิบัติธรรมชาติฟิลิปปินส์ ระบุว่าพายุอูตอร์เป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เพราะยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายจากพื้นที่ห่างไกล

พายุอูตอร์ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่ม มีรายงานว่าบ้านเรือนพังเสียหายราว 1,600 หลัง และพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น รวมทั้งทะเลมีคลื่นสูงถึง 2 เมตรครึ่ง เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนกว่า 30,000 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ จ.ออโรร่า เพราะบ้านเรือนร้อยละ 95 พังพินาศ กระแสไฟฟ้าดับทั้งจังหวัด เรือขนส่งสินค้าและเรือข้ามฟากต้องหยุดให้บริการ ทำให้ผู้โดยสาร 1,100 คน ต้องติดค้างอยู่ที่ท่าเรือ

ส่วนที่กรุงมะนิลาอยู่ห่างจากเส้นทางผ่านของพายุเกือบ 200 กิโลเมตร มีฝนตกหนักตลอดคืน แต่ไม่ก่อให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงและไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่โรงเรียนทั้งในกรุงมะนิลา และในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต้องปิดการเรียนการสอน รวมทั้งเที่ยวบินภายในประเทศต้องหยุดให้บริการ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเคลื่อนย้ายหิน ดิน ซากต้นไม้ที่ไหลลงมาปิดถนน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดค้างในพื้นที่ประสบภัย

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย รายงานว่าพายุอูตอร์กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน ในวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.2556)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง