กู้ภัยใช้เวลากว่า 2 ชม.ช่วยนักท่องเที่ยวติดค้างบนน้ำตกวังหินหอ จ.เพชรบูรณ์

สังคม
14 ส.ค. 56
05:13
275
Logo Thai PBS
กู้ภัยใช้เวลากว่า 2 ชม.ช่วยนักท่องเที่ยวติดค้างบนน้ำตกวังหินหอ จ.เพชรบูรณ์

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงช่วยนักท่องเที่ยวทั้ง10 คน ที่ติดอยู่บริเวณน้ำตกวังหินหอ จ.เพชรบูรณ์ ออกมาได้อย่างปลอดภัย หลังเกิดน้ำป่าจากเทือกเขาค้อไหลหลากลงมา

นักท่องเที่ยวชายหญิง 10 คนติดอยู่บนน้ำตกวังหินหอ หมู่ที่ 5 บ้านท่าโพธิ์งามตำบลท่าพล อำเภอเมือง จ.เพชรบูรณ์ หลังฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาค้อไหลหลากลงมา เจ้าหน้าที่กู้ภัย จ.เพชรบูรณ์ ใช้เชือกขนาดใหญ่ผูกกับต้นไม้ทั้ง 2 ฝั่งบริเวณน้ำตกวังหิน เพื่อให้นักท่องเที่ยวชายหญิง 10 คน ที่ติดอยู่บนน้ำตกเดินข้ามมา โดยต้องใช้เวลานานกว่า2 ชั่วโมง จึงสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย มีเพียงวัยรุ่นหญิงอายุ 18 ปี ที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เนื่องจาก สำลักน้ำ และเป็นลม

ซึ่งหนึ่งในกลุ่มผู้ประสบภัยเล่าว่า ขณะกำลังเล่นน้ำอยู่กับกลุ่มเพื่อน และนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ กำลังเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ได้สังเกตเห็นน้ำเริ่มมีสีขุ่นข้น และมีเสียงดัง จึงได้ตะโกนบอกว่าน้ำป่ามา และให้รีบหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูง ทำให้ทุกคนหนีขึ้นฝั่งได้ทัน จากนั้นจึงโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือ

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดศรีบุญเรือง อำเภอลาดยาว จ.นครสวรรค์ ต้องขนย้ายสินค้าหนีน้ำหลังน้ำป่าจากเทือกเขาแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทำให้ถนนหน้าที่ว่าการอำเภอลาดยาว ถูกน้ำท่วมสูง 20-50 เซนติเมตรเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลลาดยาว ต้องนำหินคลุกมากั้นถนนเพื่อขวางทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน

ด้านชาวบ้าน ตำบลริมปิง อำเภอเมือง จ.ลำพูนช่วยกันนำกระสอบทราย และแผ่นเหล็ก เข้าปิดกั้นน้ำบริเวณลำคลองสาขาแม่น้ำปิง หลังจากแม่น้ำปิงเพิ่มระดับสูงขึ้น และเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านบอกว่า สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากประตูระบายน้ำชำรุดจนไม่สามารถควบคุมระดับน้ำได้

ส่วนที่ จ.เชียงราย แม่น้ำกกยังคงล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน และพื้นที่ทางการเกษตร ในตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน และตำบลปงน้อยอำเภอดอยหลวง จ.เชียงรายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไร่ข้าวโพดเสียหายนับพันไร่ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงรายต้องประสานไปยังสำนักงานชลประทาน เพื่อปิดประตูระบายน้ำของฝายแม่น้ำกกที่บ้านป่าบง ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จาก 11 บานให้เหลือเพียง 8 บาน เพื่อชะลอการไหลของแม่น้ำกก ลดผลกระทบในพื้นที่น้ำท่วมและ คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 4-5 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง