นายกฯอังกฤษประณาม "อียิปต์" ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม-ร้องแก้ด้วยสันติวิธี

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 56
09:21
50
Logo Thai PBS
นายกฯอังกฤษประณาม "อียิปต์" ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม-ร้องแก้ด้วยสันติวิธี

นานาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอียิปต์ แก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี พร้อมประณามการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวว่า อียิปต์จำเป็นต้องใช้การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง เพื่อนำไปสู่ระบอบประชาธิปไตย การใช้ความรุนแรงไม่สามารถแก้ปัญหาใดๆได้ ดังนั้้น ทุกฝ่ายต้องประนีประนอมกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี หรือฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ซึ่ง อังกฤษจะไม่สนับสนุนและขอประณามการใช้ความรุนแรง นอกจากนี้แล้ว ยังแสดงความเสียใจ กรณีที่นายมิค ดีน ช่างภาพชาวอังกฤษเสียชีวิตขณะทำหน้าที่บันทึกภาพให้กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ ในการสลายการชุมนุมที่กรุงไคโร

    
 
ด้าน นายบ็อบ คาร์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย กล่าวว่า เขารู้สึกกังวลกับอนาคตของอียิปต์ และเห็นว่าปัญหานี้ควรแก้ไขด้วยสันติวิธี โดยการเจรจากันระหว่างกองทัพและกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เพื่อหาทางยุติการสูญเสียชีวิต
 
สำหรับการใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.56)  ถือเป็นเหตุการณ์นองเลือดครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่มีการปฏิวัติประชาชนโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค โดยจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากการสลายการชุมนุมอยู่ที่ 278 คน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง