ภาคเอกชนตอบรับเข้าร่วม "สภาปฏิรูปการเมือง" เชื่อช่วยลดขัดแย้งทางการเมือง

การเมือง
15 ส.ค. 56
15:06
34
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนตอบรับเข้าร่วม "สภาปฏิรูปการเมือง" เชื่อช่วยลดขัดแย้งทางการเมือง

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนาและนายวราเทพ รัตนากร นัดประชุมผู้เข้าร่วมเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดอง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายของรัฐบาล ในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมนี้ หลังเปิดหารือและเชิญภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย แต่ท้ายที่สุด มติที่ประชุมก็หลักเกณฑ์ที่นำมาสรุปแนวทางการทำงานได้ และเลือกนายสามารถ แก้วมีชัย เป็นประธานกรรมาธิการชุดนี้

 
ตลอดการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมนัดแรกนั้น กรรมาธิการในสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นแย้งและทักท้วงข้อเสนอของกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะกรณีที่พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของตัวแทนรัฐบาล ทั้งที่เป็นส.ส.พรรคมาตุภูมิ ซึ่งเป็นพรรคที่ได้สัดส่วนการเป็นกรรมาธิการเพียง 1 คนจาก 3 พรรคการเมืองขนาดเล็กในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว
 
ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเลือกนายสามารถ แก้วมีชัย เป็นประธาน และเลือกนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์,นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และนายวิชาญ มีนชัยนันท์ เป็นรองประธาน ส่วนเลขาธิการ คือ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ และเลือกโฆษก 2 คน คือนายสุชาติ ลายน้ำเงิน และนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม นอกจากนั้นก็แต่งตั้ง พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นที่ปรึกษา พร้อมนัดประชุมทุกวันพฤหัสบดี เวลา 13 นาฬิกา โดยเริ่มนัดแรกในสัปดาห์หน้า และเห็นควรเปิดห้องประชุมให้สื่อมวลชนรับฟังทุกนัด

    

 
ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวยืนยันที่จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และจะพิจารณาอย่างรอบด้านโดยไม่เร่งรีบ แต่เนื้อหาและผู้ที่เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายมีจำนวนมาก จึงไม่สามารถระบุได้ว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ได้
 
และหลังเดินสายตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเชิญอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา และหัวหน้าพรรคการเมือง เข้าร่วมเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดอง ด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมาย หรือที่เรียกว่า สภาปฏิรูป วันนี้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนาและนายวราเทพ รัตนากร เปิดห้องรับรอง ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือและเชิญภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย
 
โดยมีนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย,นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย,คุณปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทยเข้าร่วมหารือ
 
ก่อนหน้านี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวยอมรับว่า การสร้างความปรองดองจะเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน แต่ก็ต้องเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้ ขณะที่ประธานคณะกรรมการหอการค้าไทย กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า สภาปฏิรูปฯเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง