เลือก "สามารถ" เป็นประธาน กมธ.นิรโทษกรรม

ภูมิภาค
16 ส.ค. 56
03:22
33
Logo Thai PBS
เลือก "สามารถ" เป็นประธาน กมธ.นิรโทษกรรม

ประธานรัฐสภาเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของวุฒิสภาในวาระ 2 ขณะที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประชุมคัดเลือกตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ และมีมติให้สื่อมวลชนเข้าฟังการประชุมกรรมาธิการได้ทุกนัด

การประชุมนัดแรกของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อยเมื่อกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นแย้ง และทักท้วงข้อเสนอของกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย จากกรณีที่ให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นกรรมาธิการอยู่ในสัดส่วนของตัวแทนรัฐบาล ทั้งที่เป็น ส.ส.พรรคมาตุภูมิ

ในที่สุดที่ประชุมมีมติเลือกนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน และแต่งตั้ง พล.อ.สนธิ เป็นที่ปรึกษา พร้อมนัดประชุมทุกวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 น. โดยเริ่มนัดแรกในสัปดาห์หน้า และเห็นควรเปิดห้องประชุมให้สื่อมวลชนรับฟังทุกนัด

ขณะที่นายสามารถยืนยันจะทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการอย่างดีที่สุด และจะพิจารณาอย่างรอบด้านโดยไม่เร่งรีบ แต่เนื้อหา และผู้ที่เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายมีจำนวนมาก จึงไม่สามารถระบุได้ว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ได้หรือไม่

ส่วนความคืบหน้าการเชิญอดีตนายกรัฐมนตรีอดีตประธานรัฐสภา และหัวหน้าพรรคการเมืองเข้าร่วมเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองด้วยการปฏิรูปการเมือง และกฎหมาย หรือที่เรียกว่าสภาปฏิรูปนั้น ทางนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และ นายวราเทพ รัตนากร แกนนำรัฐบาลได้นัดประชุมผู้เข้าร่วมเวทีระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองด้วยการปฏิรูปการเมือง และกฎหมายของรัฐบาล ในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมนี้ โดยได้เชิญภาคเอกชนเข้าร่วมหารือด้วย

ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกประชุมร่วมรัฐสภาในวันอังคารที่ 20 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องที่มาของวุฒิสภา ในหลายมาตรา ซึ่งกรรมาธิการ พิจารณาเสร็จแล้ว

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ในเช้าวันนี้ ทางวิปรัฐบาลกำหนดกรอบเวลาให้เป็นวันสุดท้ายของการประชุม โดยที่ประชุมได้ใช้เวลา 2 วัน พิจารณาไปแล้ว 9 มาตรา จากทั้งหมด 35 มาตรา ขณะที่รัฐบาลกำหนดให้ลงมติผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯวาระ 3 ภายในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง