เรียกร้องรัฐบาลเร่งอพยพนร.ไทยออกจากอียิปต์

การเมือง
16 ส.ค. 56
14:40
30
Logo Thai PBS
เรียกร้องรัฐบาลเร่งอพยพนร.ไทยออกจากอียิปต์

อดีตนักเรียนไทยในประเทศอียิปต์ เรียกร้องให้รัฐบาล เร่งอพยพนักเรียนไทยออกจากเมืองไคโร กลับประเทศไทยโดยเร่งด่วน หลังสถานการณ์จลาจล มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น แม้ขณะนี้ทุกคนยังปลอดภัยอยู่ก็ตาม

ญาติพี่น้องนายอาเด็น เบ็ญอับดุลอาซิ เข้าสอบถามสถานการณ์ในประเทศอียิปต์ กับนายอาเด็น นักเรียนไทยที่เพิ่งเดินทางกลับจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างกลับมาเยี่ยมมครอบครัวที่ อำเภอเมืองปัตตานี

 
นายอาเด็น เล่าว่า สถานการณ์ในกรุงไคโรน่าเป็นห่วง หลังรัฐบาลอียิปต์ประกาศเคอร์ฟิว และใช้กฎอัยการศึก ทำให้ประชาชนและนักเรียนไทย ไม่กล้าออกจากที่พัก ล่าสุดเพื่อนนักเรียนไทยหลายคน ทยอยส่งรายชื่อให้กับสถานทูตไทยที่กรุงไคโร เพื่อขอให้ส่งตัวกลับ หลังสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น
 
เช่นเดียวกับนายนาวาวี ดือราแม อดีตนักเรียนไทย ใน อ.รามัน จ.ยะลา ที่เพิ่งเรียนจบจากกรุงไคไร แสดงความเป็นห่วงเพื่อนนักเรียนไทย ที่อาจเป็นอันตราย
 
ซึ่งขณะนี้ไม่มีใครกล้าออกจากที่พัก ทำให้หลายคนเริ่มขาดแคลนอาหาร และ ต้องการกลับประเทศ แต่ติดปัญหาไม่มีเงินค่าเครื่องบิน จึงต้องการให้รัฐบาลไทย เร่งอพยพนักเรียนไทยเหล่านี้กลับประเทศ
 
ขณะที่ข้อมูลของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า มีนักเรียนไทยจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียนหนังสือที่ประเทศอียิปต์ราว 2,000 คน และย่านที่เกิดการจลาจลในกรุงไคไร มีนักเรียนไทยอยู่มากที่สุดกว่า 1,000 คน และขณะนี้ทุกคนยังปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง