กต.เตรียมนำนักศึกษาไทยในอียิปต์กลับประเทศ หลังสถานการณ์รุนแรงขึ้น

การเมือง
18 ส.ค. 56
07:05
65
Logo Thai PBS
กต.เตรียมนำนักศึกษาไทยในอียิปต์กลับประเทศ หลังสถานการณ์รุนแรงขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศได้เช่าเครื่องบินเหมาลำจากประเทศอียิปต์ นำนักศึกษาไทยในอียิปต์ที่แจ้งความประสงค์ขอกลับไทยเบื้องต้นกว่า 600 คน กลับประเทศ หลังสถานการณ์การประท้วงในอียิปต์ ทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยแผนอพยพคนไทยในอียิปต์ กลับประเทศในเบื้องต้นจะทยอยกันมา โดยล็อตแรกประมาณ 600 คน ซึ่งคนไทยประมาณ 360 คน จะออกจากสนามบินไคโร ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำอียิปต์แอร์ ในเวลา 13.30 น. โดยมุ่งหน้าไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากนั้นจะให้เครื่องบินของการบินไทยไปรับกลับประเทศ นอกจากนี้ยังมีสายการบินเอมิเรตส์ที่จะรับกลับมาได้ อีกประมาณ 200 คน และเครื่องบิน C 130 ของกองทัพอากาศอีก 2 ลำ บรรทุกได้อีก 200 คน

โดยคนไทยล็อตแรกจะเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่19 สิงหาคมนี้ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเวลาเท่าใด เพราะขึ้นอยู่กับสายการบินที่จะประสานในการเดินทางอีกครั้ง ส่วนสถานการณ์ในอียิปต์ยังรุนแรงไม่น่าไว้วางใจเท่าไร เพราะมีการปะทะและก่อจลาจลอยู่ ซึ่งทางกรมสารนิเทศได้ตั้งวอร์รูม ในการแจ้งข่าวสารกรณีนี้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีเบอร์สายด่วนคือ 02-643-5107 ตลอด 24 ชั่วโมง

<"">
 
<"">

ขณะนี้มีคนไทยในอียิปต์ซึ่งสวนใหญ่เป็นนักศึกษา ได้แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางออกจากประเทศอียิปต์แล้วกว่า 900 คน จากจำนวนคนไทยทั้งหมดประมาณ 2,000 คน ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กองทัพอากาศประสานงานร่วมกับการบินไทย ในการจัดเครื่องบินเพื่อรองรับคนไทยกลับบ้านให้เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง