นาข้าวในพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน ยังถูกน้ำท่วมสูง

สังคม
18 ส.ค. 56
09:02
34
Logo Thai PBS
นาข้าวในพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน ยังถูกน้ำท่วมสูง

จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะนาข้าวในหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

ชาวนาหลายพื้นที่ของ อ.ลาดยาว และ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าแม่วงก์ ต้องเร่งจ้างรถเกี่ยวข้าวในแปลงนาก่อนกำหนด เพื่อหนีน้ำที่กำลังไหลเข้าท่วมพื้นที่ ส่วนที่ยังเกี่ยวไม่ได้ก็เร่งทำแนวป้องกันเพื่อป้องกันความเสียหาย

เช่นเดียวกับนาข้าวใน ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย และ อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ยังคงจมอยู่ใต้น้ำ โดยเฉพาะ ต.ห้วยสัก ที่บางจุดมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร หลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสักและลำห้วยต่าง ๆ ไหลมาสมทบ

ไม่ต่างจากนาข้าวใน ต.อากาศอำนวย อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ที่ถูกน้ำจากแม่น้ำยาม เอ่อล้นไหลเข้าท่วมได้เสียหายกว่า 1,000 ไร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจากเทือกเขาภูพาน ก่อนไหลไปยัง จ.นครพนม ขณะที่ปริมาณน้ำโขงหนุนสูงทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้

ส่วนลำน้ำสวย ซึ่งเป็นล้ำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง เอ่อล้นไหลเข้าท่วมนาข้าว และถนนใน ต.เหล่าต่างคำ และ ต.หิมโงม อ.เมือง จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ศูนย์อุทกวิทยาหนองคายระบุว่า สัปดาห์หน้าปริมาณน้ำโขงจะเพิ่มขึ้นอีก จึงเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มติดลำน้ำ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง