อียิปต์คุมเข้มความปลอดภัยบนคาบสมุทรไซไน หลังกลุ่มติดอาวุธโจมตีตำรวจดับ 25 นาย

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 56
04:55
99
Logo Thai PBS
อียิปต์คุมเข้มความปลอดภัยบนคาบสมุทรไซไน หลังกลุ่มติดอาวุธโจมตีตำรวจดับ 25 นาย

สถานการณ์ในอียิปต์ยังคงตึงเครียด โดยเฉพาะบนคาบสมุทรไซไน ซึ่งมีพรมแดนติดกับฉนวนกาซ่าและอิสราเอล เมื่อกลุ่มติดอาวุูธหัวรุนแรงซุ่มโจมตีสังหารตำรวจไปถึง 25 นาย ขณะที่มีรายงานว่า อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ถูกตั้งข้อหาเพิ่มขึ้นอีก

กองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์ ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยในเมืองเอล อาริช (El-Arish) บนคาบสมุทรไซไนอย่างเข้มงวด หลังกลุ่มติดอาวุูธหัวรุนแรงดักซุ่มโจมตีรถมินิบัสของตำรวจ 2 คัน ทำให้ตำรวจเสียชีวิตถึง 25 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 2 นาย เหตุเกิดใกล้เมืองราฟาห์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ โดยกองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรง ดักสกัดรถมินิบัสของตำรวจและบังคับให้ตำรวจ ซึ่งอยู่ในชุดนอกเครื่องแบบ ลงมาจากรถและให้นอนลงกับพื้นก่อนใช้ปืนจ่อยิง กระทรวงมหาดไทยของอียิปต์ระบุว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายขณะที่ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างว่าเป็นผู้โจมตี
 
ล่าสุดกองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์ได้นำศพตำรวจทั้ง 25 นาย ขึ้่นเครื่องบินกลับมาที่ฐานทัพอากาศในกรุงไคโร โดยมีการจัดพิธีรับศพอย่างสมเกียรติ มีรายงานว่าการซุ่มโจมตีตำรวจบนคาบสมุทรไซไน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังนักโทษ 37 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ขณะถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำทางตอนเหนือของกรุงไคโร
 
คาบสมุทรไซไน ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของอียิปต์ ต้องเผชิญกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกือบทุกวัน นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ และมีการโยงใยว่ากลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงในพื้นที่ มีความเกี่ยวพันกลุ่มภราดรภาพมุสลิมของนายมูร์ซี การโจมตีตำรวจบนคาบสุมทรไซไนสร้างความหวาดวิตกว่า อียิปต์จะหวนคืนสู่ความรุนแรงจากการคุกคามของกลุ่มติดอาวุธ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้่นในช่วงทศวรรษที่ 90
 
ขณะที่แหล่งข่าวทางกฎหมายรายงานว่า มีการตั้งข้อหาเพิ่มเติมกับอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี ฐานยุยงปลุกปั่น เป็นเหตุให้ผู้ประท้วงชีวิต โดยนายมูร์ซี ยังคงถูกคุมขังอยู่ในสถานที่ที่่ไม่เปิดเผย นอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าการไต่สวนอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งศาลได้ตัดสินปล่อยตัวอย่างมีเงื่อนไขไปแล้ว 3 ใน 4 คดี แต่ยังคงถูกคุมขังต่อ เพื่อรอคำตัดสินในคดีที่ 4 แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่านายมูบารัคอาจได้รับการปล่อยตัวในเร็วๆ นี้ เพราะข้อจำกัดทางกฎหมาย ที่อนุญาตให้ควบคุมตัวนายมูบารัคไว้ได้แค่ 2 ปี เพื่อรอคำพิพากษาสุดท้าย ซึ่งกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง