ประชุมร่วมรัฐสภาแก้ไขรธน.วุ่น สั่งพักการประชุม 3 ครั้ง

การเมือง
20 ส.ค. 56
12:43
46
Logo Thai PBS
ประชุมร่วมรัฐสภาแก้ไขรธน.วุ่น สั่งพักการประชุม 3 ครั้ง

การประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อแก้ไข รัฐธรรมนูญ มีการสั่งพักการประชุม 3 ครั้ง หลังจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้านท้วงติงการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภา

วันนี้ (20 ส.ค.) รัฐสภา เมื่อเริ่มการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในช่วงเช้าส.ส.และ ส.ว.บางส่วนได้ท้วงติงการปฏิบัติหน้าที่ของนายนิคม ไวยรัชพานิช  รองประธานรัฐสภา  โดยอ้างอิงถึงบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญว่า อาจเข้าข่ายการขัดกับของผลประโยชน์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพราะมีส่วนร่วมในการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย และเมื่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ควบคุมการประชุม ได้สั่งพักการประชุมจากเหตุความวุ่นวาย หลังที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้ตัดสิทธิ์สมาชิกรัฐสภา จำนวน 57 คน เพื่อสงวนคำแปรญัตติ เหตุแสดงเจตจำนงในการอภิปรายแปรญัตติผิดข้อบังคับการประชุม

แต่เมื่อการประชุมเริ่มอีกครั้ง โดยนายนิคม ไวรัชพานิช รองประธานรัฐสภาทำหน้าที่ควบคุมการประชุมซึ่งได้เกิดความวุ่นวายจนต้องสั่งพักการประชุมอีกครั้ง เมื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายเทพไท เสนพงศ์ ไม่พอใจการนำเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลเข้าประจำการบริเวณหน้ารัฐสภา เนื่องจากเห็นว่าเป็นการคุกคามการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา จึงไม่ขอดำเนินการประชุมต่อ

แต่นายนิคมได้ชี้แจงว่าเรื่องการนำกำลังตำรวจปราบจลาจลมาประจำการบริเวณหน้ารัฐสภา เนื่องจากตำรวจรัฐสภาต้องมาดูแลความเรียบร้อยในห้องประชุมทำให้ด้านนอกอาคารรัฐสภาไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย และหลังทำความเข้าใจ ได้มีความพยายามในการทำการอภิปรายต่อ แต่มีการประท้วงการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ จนต้องสั่งพักการประชุมเป็นครั้งที่ 3 

ทั้งนี้ ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้จะต้องมีการพักการประชุม เวลา 22.00 น. ก่อนที่จะมีการเปิดการประชุมอีกครั้งในเวลา 09.30 น.ของวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.2556) แต่หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ อาจต้องขยายกรอบการประชุมไปอีก สอดรับกับที่ขณะนี้ยังไม่มีการนัดประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2557 ที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง