กต.เผยตราประทับวีซ่า สถานทูตไทยในมาเลเซียหาย 300 ใบ

อาชญากรรม
22 ส.ค. 56
07:28
250
Logo Thai PBS
กต.เผยตราประทับวีซ่า สถานทูตไทยในมาเลเซียหาย 300 ใบ

กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบพบในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา วีซ่าประเทศไทยในสถานทูตไทยประจำประเทศมาเลเซียหายไป 300 ใบ ตรวจสอบพบว่าน่าจะเป็นลูกจ้างลักลอบนำไปขาย จากการตรวจสอบล่าสุดพบผู้ใช้วีซ่าดังกล่าวแล้วเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด และยังอยู่ในไทย 44 คน ถูกจับแล้ว 7 คน

วีซ่าประเทศไทยจำนวน 300 ใบ ได้สูญหายไปจากสถานทูตไทยในประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 ถึงตุลาคม 2556 ซึ่งเชื่อว่าน่าจะถูกนำไปใช้ในกลุ่มธุรกิจมืด ล่าสุด สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ตรวจสอบหมายเลข และพบทั้งหมดแล้ว แบ่งเป็น 159 คน ยังไม่เคยเข้ามาในประเทศไทย 59 คน เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว และ 44 คน ยังคงซ่อนตัวอยู่ในไทย เป็นชาวไนจีเรียถึง 25 คน เมื่อตรวจสอบเชิงลึกพบส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ และธุรกิจผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังสามารถควบคุมตัวชาวต่างชาติที่ใช้วีซ่าดังกล่าวไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ 4 คน และที่กรมการกงสุลอีก 3 คน พร้อมทั้งแจ้งข้อหาปลอม และใช้เอกสารปลอมแล้ว

สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีชาวต่างชาติเข้ามาที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.มุกดาหาร เพื่อจะข้ามไปที่ประเทศลาว โดยใช้วีซ่าประเทศไทยที่ออกโดยสถานทูตมาเลเซีย เมื่อตรวจสอบพบว่าชาวต่างชาติคนนี้ไม่เคยเดินทางไปมาเลเซีย จึงตรวจสอบไปที่สถานทูตจึงพบว่าวีซ่าได้หายไปถึง 300 ใบ ในช่วง 1 ปี ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยอ้างว่าขอตรวจสอบกับกรมการกงสุลก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง