วราเทพมั่นใจ "สภาปฏิรูปฯ" นัดแรกมีผู้เข้าร่วมเกินครึ่ง-ยังหวังปชป.เปลี่ยนใจ

การเมือง
23 ส.ค. 56
14:51
35
Logo Thai PBS
วราเทพมั่นใจ "สภาปฏิรูปฯ" นัดแรกมีผู้เข้าร่วมเกินครึ่ง-ยังหวังปชป.เปลี่ยนใจ

ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวยอมรับว่า "ต้องการให้คนไทยกลับมารักกันเหมือนเดิม" เผยยังไม่ทราบจะได้รับเชิญไปร่วมเวทีปฏิรูปการเมืองและกฎหมายของรัฐบาลหรือไม่ ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร มั่นใจมีผู้เข้าร่วมการประชุมนัดแรกมากกว่าครึ่งหนึ่ง จากทั้งหมดที่ทำหนังสือเชิญ พร้อมหวังให้ผู้ปฏิเสธเปลี่ยนใจเข้าร่วมด้วย

ตามกำหนดการนัดหมายประชุมผู้เข้าร่วมระดมความเห็น เพื่อสร้างความปรองดองด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมาย หรือ สภาปฏิรูปของรัฐบาลในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมนี้ นายวราเทพ รัตนากร เปิดเผยว่า ระหว่างนี้ยังคงรอคำตอบจากผู้ที่รัฐบาลทำหนังสือเชิญเข้าร่วมประสานกลับมา เพื่อแสดงเจตจำนงค์ในการร่วมประชุมนัดครั้งแรกอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะตอบมาแล้ว และยังคงยืนยันที่จะเข้าร่วมโดยไม่เปลี่ยนแปลง

 
นายวราเทพ แสดงความเชื่อมั่นว่า จากจำนวนที่ออกหนังสือเชิญไว้ 70 คน จะตอบรับและเข้าร่วมประชุมมากกว่าครึ่งหนึ่ง พร้อมระบุ กลุ่ม 40 ส.ว., กลุ่มพันธมิตร, และพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะปฏิเสธ แต่ก็เชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะเปลี่ยนใจตอบรับทั้งหมด

    

 
ส่วนที่มีข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงไม่มีการถ่ายทอดสด และไม่เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมฟังการประชุมนั้น นายวราเทพ ชี้แจงว่า เรื่องการถ่ายทอดสดไม่ได้หมายความว่าจะปิดกั้นข้อมูลทั้งหมด เพราะเจตนา คือ ต้องการให้สื่อมวลนำเสนอเนื้อหาการประชุมอย่างครบถ้วน และเข้าใจ จึงเปิดให้มีการถ่ายภาพได้ตลอดเวลา และให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการณ์ รับฟัง และออกมานำเสนอ เมื่อที่ประชุมได้ข้อสรุป รวมถึงการนำเสนอด้วยการแถลงชี้แจงผล
 
ทั้งนี้ หลังตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันรับทราบความคืบหน้าในการจัดตั้งสภาปฏิรูปการเมือง และกฎหมายแล้ว ซึ่งการตอบรับของผู้เข้าร่วมมากกว่า 50 กว่าคน จึงถือว่า ได้รับการตอบรับจากบุคคลที่หลากหลาย แต่ในข้อเท็จจริงก็ยังขาดกลุ่มที่สำคัญคือกลุ่มพันธมิตร และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งหวังว่าจะเข้าร่วม เมื่อมีโอกาสได้พูดคุยกัน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ให้สัมภาษณ์ถึงในโอกาสวัน
 
ขณะเดียวกันก็มีความเห็นจากพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่กล่าวเปิดเผยถึงความรู้สึกในวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 94 ปี ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ว่า "ต้องการเห็นความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ และต้องการให้คนไทยกลับมารักกันเหมือนเดิม" พร้อมระบุยังไม่ทราบว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร และจนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะเชิญหรือไม่ จึงยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบเรื่องนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง