“พงศ์เทพ” ยืนยันหารือสภาปฏิรูปพรุ่งนี้ ระบุมีผู้เข้าร่วมหารือนัดแรกกว่า 50 คน

การเมือง
24 ส.ค. 56
05:23
33
Logo Thai PBS
“พงศ์เทพ” ยืนยันหารือสภาปฏิรูปพรุ่งนี้ ระบุมีผู้เข้าร่วมหารือนัดแรกกว่า 50 คน

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันการนัดหารือสภาปฏิรุปในวันพรุ่งนี้โดยระบุมีผู้เข้าร่วมหารือนัดแรกกว่า 50 คน ขณะที่แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงยุติบทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยให้เหตุผลเพื่อปล่อยให้เป็นอิสระในการเคลื่อนไหวของมวลชนที่สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ

การเชิญบุคคลสำคัญผู้เข้าร่วมระดมความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองด้วยการปฏิรูปการเมืองและกฎหมาย หรือ สภาปฏิรูปของรัฐบาล ในวันที่ 25 สิงหาคมนั้น ได้รับการยืนยันจาก นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ว่ามีการตอบรับชัดเจนที่จะเข้าร่วมมาแล้ว 54 คน และคาดว่า จะมีผู้ที่เคยทาบทามไปก่อนหน้านี้เข้าร่วมเพิ่มอีกหลายคน พร้อม ยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมหารือสภาปฎิรูปด้วยอย่างแน่นอน

ส่วนการจัดรูปแบบในเบื้องต้นนั้น จะยังไม่ออกมาในลักษณะเป็นกลุ่มคณะที่ต้องแต่งตั้งเลือกบุคคลเป็นประธาน หรือ รองประธาน แต่คงต้องปรึกษาหารือร่วมกันก่อนจะสรุปความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการทำหนังสือทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมนั้น หลังจากส่งหนังสือเชิญไปแล้ว เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอคำตอบ

ทั้งนี้การประชุมสภาปฏิรูปการเมือง จะมีขึ้นในวันที่ 25 สิงหาคม เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนความเคลื่อนไหวของแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อคืนวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา นายสนธิ ลิ้มทองกุล และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ร่วมกันออกรายการพิเศษ ทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ออกแถลงการณ์ฉบับสุดท้าย ของที่ประชุมแกนนำพันธมิตรฯ ที่มีมติเอกฉันท์ยุติบทบาทการเคลื่อนไหว เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มมวลชนที่สนับสนุนพันธมิตรฯ ตัดสินใจด้วยตัวเองในการเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง อย่างอิสระโดยไม่ต้องรอมติจากแกนนำพันธมิตรฯอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง