"แท็กซี่"ร้องรัฐคุมราคาก๊าซแอลพีจีหน้าปั๊ม นัดชุมนุมพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
25 ส.ค. 56
07:04
69
Logo Thai PBS
"แท็กซี่"ร้องรัฐคุมราคาก๊าซแอลพีจีหน้าปั๊ม นัดชุมนุมพรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) จะมีการเคลื่อนไหวของผู้ขับรถแท็กซี่นัดรวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลผลกระทบจากการขึ้นราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน หลังผู้ขับแท็กซี่จำนวนมากไม่มีสิทธิ์ซื้อก๊าซในราคาเดิม

ตามหลักเกณฑ์ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน จะได้สิทธิ์ซื้อก๊าซหุงต้มราคาเดิมตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ แต่ผู้ขับแท็กซี่ส่วนใหญ่กว่าแสนคนไม่มีสิทธิ์ เพราะมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด และเช่าห้องพักในกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ได้แยกมิเตอร์ไฟฟ้า

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายแท็กซี่ในกรุงเทพ ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) ผู้ขับแท็กซี่จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ให้ออกมาตรการดูแลผลกระทบ และยังเรียกร้องให้กรมการค้าภายในแก้ปัญหาราคาขายปลีกแอลพีจีในปั๊ม ที่แพงกว่าราคาควบคุมลิตรละ 2 บาท เพราะในอีก 6 เดือนข้างหน้า รัฐบาลจะทยอยขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่งให้เท่ากับภาคครัวเรือนจนถึง 24.82 บาท ต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาหน้าปั๊มแพงขึ้น ซึ่งจะกระทบรถแท็กซี่ที่ใช้แอลพีจีกว่า 20,000 คัน และรถสี่ล้อเล็กกว่า 8,000 คัน

ทั้งนี้ เครือข่ายแท็กซี่ ยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านนโยบายขึ้นราคาก๊าซของรัฐบาล และไม่ใช่การเรียกร้องทางการเมือง แต่ต้องการสะท้อนความเดือดร้อน แก้ปัญหาให้ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อยทุกกลุ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง