"พงศ์เทพ"คาดจัดประชุมกลุ่มย่อยสภาปฏิรูปได้ใน สัปดาห์หน้า

การเมือง
26 ส.ค. 56
05:29
33
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ"คาดจัดประชุมกลุ่มย่อยสภาปฏิรูปได้ใน สัปดาห์หน้า

รองนายกรัฐมนตรี คาดว่า จะสามารถจัดตั้งคณะปฏิรูปกลุ่มย่อยทั้ง 3 ด้านและสามารถจัดประชุมได้ในสัปดาห์หน้า พร้อมยังระบุว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา จะรับหน้าที่ไปเชิญกลุ่มที่ยังไม่เข้าร่วมไม่มาร่วมเวทีสภาปฏิรูป

วันนี้ (26 ส.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการหารือสภาปฏิรูปการเมืองเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) ผู้ที่เข้ามาร่วมค่อนข้างหลากหลายซึ่งอาจมีบางกลุ่มที่ยังไม่เข้าร่วม แต่ผู้ที่เข้ามาร่วมก็ได้ให้ความเห็นที่มีประโยชน์อย่างมาก และได้จัดรูปแบบเพื่อแบ่งคณะการทำงานออกมา 3 ส่วนคือ ด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยในแต่ละคณะจะมีผู้ที่เข้าร่วมในเวทีสภาปฏิรูปเข้าร่วมในแต่กลุ่มย่อยที่แต่ละท่านให้ความสนใจ รวมถึงสามารถแนนะนำหรือเชื้อเชิญบุคคลอื่นที่มีความรู้ความสามารถเข้าร่วมด้วยได้

ทั้งนี้ สภาปฏิรูปจะรวบรวมข้อมูลจาก คณะทำงานชุดต่าง ๆ ที่ผ่านมาเพื่อใช้เป็นฐานในการดำเนินการทั้งข้อมูลจากคณะทำงานของ นายอานันท์ ปันยารชุน, นพ.ประเวศ วะสี, รวมนายโคทม อารียา หรือจากการที่ที่ นายจารุงพศ์ เรื่องสุวรรณ ได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ และเมื่อได้ความคืบหน้าจะนำกลับเข้าสู่เวทีปฏิรูปคาดว่าจะมีการหารือกันอีกครั้งใน 1 เดือนข้างหน้า

นายพงศ์เทพ ยังระบุว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ปวารณาตัวว่าจะไปเชื้อเชิญกลุ่มที่ยังไม่เข้าร่วมให้เข้ามาร่วมกันทำงาน โดยหวังว่าทุกฝ่ายในสังคมจะเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแจ้งไปยังบุคคลต่าง ๆ ว่ามีความสนใจเข้าร่วมในกลุ่มย่อยใด ซึ่งหากสามารถทราบผู้ที่จะเข้าร่วมในแต่ละกลุ่มแล้วจะสามารถเริ่มได้ในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ไม่มีความกังวลจากการที่พรรคประชาธิปัตย กลุ่ม 40 ส.ว. ไม่เข้าร่วมในเวทีดังกล่าวแต่ก็ยินดีหากจะตัดสินใจเข้าร่วมในภายหลังหรือส่งข้อเสนอแนะมาก็ยินดี

นายพงศ์เทพ ยืนยันว่า  รัฐบาลประกาศจะสนับสนุนการทำงานของสภาปฏิรูปการเมืองและกฎหมายอย่างเต็มที่ โดยเห็นได้จากการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมตั้งแต่ต้นและยืนยันว่า จะนำข้อมูลไปปฏิบัติใช้อย่างแน่นอน โดยยืนยันว่ารัฐบาลมีเจตนารมย์ที่ชัดเจนและจริงใจในเรื่องดังกล่าว   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง