"บรรหาร" เตรียมประสาน "ปชป.-พธม." หารือสภาปฏิรูปการเมือง

การเมือง
28 ส.ค. 56
05:36
168
Logo Thai PBS
 "บรรหาร" เตรียมประสาน "ปชป.-พธม." หารือสภาปฏิรูปการเมือง

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานคณะปฏิรูป เตรียมประสานงานเพื่อเข้าพบหารือกับกลุ่มคัดค้านแนวทางการปฏิรูป ทั้งฝ่ายค้าน และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนก่อนสรุปผลการศึกษา ขณะที่กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน คัดค้านการเชิญอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เข้าร่วมเวทีปฏิรูป เนื่องจากเห็นว่า ใช้งบประมาณสูงเกินไป

กลุ่มมวลชนที่มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง นำโดย นางซินเทีย เอี่ยมสะอาด ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นกลุ่มคนไทยผู้ที่ตื่นตัว เดินทางมาชุมนุมบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย เพื่อคัดค้านการที่ นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีกำหนดจะเดินทางมาร่วมงานปาฐกถาที่ชื่อว่า "ผนึกกำลังสู่อนาคต: เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์" ซึ่งรัฐบาลไทยจะจัดขึ้นในวันที่ 2 ก.ย.นี้ ณ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี กรุงเทพฯ

 
นางซินเทีย กล่าวว่า การมาของนายโทนี่ แบลร์ ต้องใช้งบประมาณถึง 20 ล้านบาท ซึ่งเห็นว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป เพราะเงินในส่วนนี้สามารถเอาไปใช้จ่ายในการพัฒนาประเทศได้ อีกทั้ง การตั้งสภาปฏิรูปของรัฐบาล ยังไม่มีความจริงใจในการสร้างความปรองดอง เพราะยังมีการปิดกั้นการแสดงออกทางความคิดที่เห็นต่างของประชาชนฝ่ายตรงข้าม ซึ่งไม่มีความเป็นประชาธิปไตย เบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลอังกฤษ และนายโทนี่ แบลร์ ผ่าน น.ส.คิม คลาร์ค เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง ของสถานทูตฯ ก่อนจะสลายการชุมนุมไป
 
ส่วนความคืบหน้าหลังการนัดหารือครั้งแรกของเวทีปฏิรูป นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ประสานงานในการจัดทำโรดแมพและปฏิรูปงาน 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ, การเมืองและสังคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอให้คณะทำงานออกหนังสือแจ้งไปยังกรรมการสภาปฏิรูปเพื่อถามถึงความสนใจ ว่าจะเข้าร่วมเป็นคณะปฏิรูปด้านใด และเมื่อได้รับคำตอบแล้ว จะนำมาประมวลผล เพื่อนัดประชุมคณะกรรมการแต่ละชุดและหาแนวทางต่อไป
 
ส่วนการประสานงานไปยังกลุ่มที่ยังคัดค้านการปฏิรูปประเทศจะดำเนินการหลังจากวันที่ 6 กันยายน โดยเบื้องต้นคาดว่า น่าจะประสานเข้าพูดคุยกับหลายกลุ่ม เช่น พรรคประชาธิปัตย์, นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ นพ.ประเวศ วะสี เพื่อชี้แจงถึงแนวทาง และนำข้อสรุปจากการประชุมสภาปฏิรูปนัดแรกไปหารือ
 
เบื้องต้นคาดว่า ภายใน 6 เดือน แผนด้านต่างๆ จะมีความชัดเจน โดยในเดือนธันวาคมนี้ จะสรุปแนวทางเบื้องต้น ให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งซึ่งคาดว่ากรอบเวลารวมไม่น่าจะเกิน 1 ปี ส่วนแผนระยะยาวนั้นเป็นคนละขั้นตอน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง