"ชวน"ยืนยันไม่เข้าร่วมสภาปฏิรูปการเมือง

การเมือง
29 ส.ค. 56
07:15
41
Logo Thai PBS
"ชวน"ยืนยันไม่เข้าร่วมสภาปฏิรูปการเมือง

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายบรรหาร ศิลปอาชา แต่ยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมสภาปฏิรูปตามคำเชิญ ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บางส่วน เตรียมนัดหารือตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบบทักษิณ เพื่อเคลื่อนไหวนอกสภาฯในเดือนหน้า

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันถึงการไม่เข้าร่วมสภาปฎิรูปการเมือง ตามที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมมาทาบทาม เพราะไม่เชื่อว่าสภาปฏิรูปการเมืองที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น จะนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่มีความยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายบรรหาร และ พร้อมให้ข้อมูลปัญหาของประเทศ

ทั้งนี้ยังฝากไปยังรัฐบาล ให้ปฏิรูปคนในรัฐบาลก่อน และมีความจริงใจ ในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ของพวกพ้องตoเอง

ในสัปดาห์หน้า นายบรรหาร ในฐานะผู้ดูแลภาพรวมสภาปฏิรูป จะทาบทาม นายชวน หลีกภัย, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง ตัวแทนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้เข้าร่วมคณะปฏิรูปด้านการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้นายพิชัย รัตกุล อดีตหัวหน้าพรรค ได้เข้าร่วมกับสภาปฏิรูป แล้ว แต่ถือว่าไม่ได้เป็นตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายบรรหาร ระบุว่าไม่ได้คาดหวังว่า บุคคลทั้งหมดที่ถูกเชิญจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ โดยต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคล

ขณะที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการเตรียมนัดพูดคุยแกนนำกลุ่มมวลชนที่ร่วมต่อต้านระบอบทักษิณประมาณ 10 กลุ่ม ในช่วงต้นเดือนหน้า โดยยังไม่ชัดเจนว่า จะเป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะใด แต่ ยืนยันจะไม่มี ส.ส.ของพรรค ลาออก เพื่อไปร่วมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่ หากรัฐบาล เดินหน้าผ่านร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวเพื่อช่วย พันตำรวจโททักษิณ และ แกนนำ นปช. ให้พ้นผิด จะเดินหน้าต่อสู้ทั้งในและนอก สภาเพื่อถ่วงดุลอำนาจรัฐบาลไปพร้อม ๆ กัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง