นายกฯ ยืนยันรัฐบาลพร้อมรับฟังปัญหาเกษตรกร

การเมือง
29 ส.ค. 56
10:27
39
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันรัฐบาลพร้อมรับฟังปัญหาเกษตรกร

ฝ่านค้านเสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ขณะที่นายกรัฐมนตรีระบุรัฐบาลพร้อมรับฟังปัญหาเกษตรกร ยืนยันไม่มีการเลือกปฏิบัติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เสนอญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาแก้ไขปัญหาราคาพืชผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ และปัญหาค่าครองชีพ โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ทั้งยางพารา, มันสำปะหลัง, ข้าวโพด โดยเฉพาะราคายางแผ่นดิบชั้น 3 เคยสูงถึงเฉลี่ย 120 บาทต่อกิโลกรัม ในสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ราคาเฉลี่ยเมื่อสัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ค. 2556 ตกลงมาที่ 66.76 บาท จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ออกมาชุมนุมเรียกร้องที่จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ การที่ราคายางพาราตกลงมานั้น เนื่องจากรัฐบาลดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด ไม่รับซื้อจากเกษตรกรโดยตรง แต่กลับการไปรับซื้อจากสหกรณ์ และโรงรมยาง ทำให้เกษตรกรได้ราคาต่ำ และยังเกิดปัญหาการทุจริต จึงอยากให้รัฐบาลนโยบายในเรื่องดังกล่าว

ขณะที่ นายสุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติด่วนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลยินดีรับฟังปัญหาของเกษตรกร ทั้งปัญหาเรื่องราคายางพารา, ข้าว ยืนยันไม่เคยเลือกปฏิบัติ ขณะที่กรณีการชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรชาวสวนยาง ที่จ.นครศรีธรรมราช จะเร่งรับฟังและพูดคุยกับเกษตรกร รวมถึงข้อเสนอแนะของสมาชิก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังชี้แจงถึงการเดินทางไปปฏิบัติราชการในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และทำให้เกิดผลดีทั้งด้านจำนวนนักลงทุน ที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และตัวเลขด้านการท่องเที่ยว และบางภารกิจไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เช่น การประชุมความร่วมมือระดับผู้นำ

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นายกรัฐมนตรีเดินทางไปอินโดนีเซียด้วยตนเอง เพื่อหารือร่วมกันกำหนดราคายางพาราในตลาดโลก นอกจากนี้ควรเดินทางไปเยือนประเทศ ที่เป็นผู้ซื้อเพื่อทำความเข้าใจและความจำเป็นของไทยในการปรับขึ้นราคายางพารา และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมาแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเอง เพื่อให้ชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางขณะนี้คลี่คลาย พร้อมยืนยันว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังและไม่มีการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุมชาวสวนยาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง