มั่นใจ ระบบขึ้นทะเบียนขอสิทธิ์ใช้ "แอลพีจราคาเดิม" ใช้ได้จริง

สังคม
30 ส.ค. 56
08:12
43
Logo Thai PBS
มั่นใจ ระบบขึ้นทะเบียนขอสิทธิ์ใช้ "แอลพีจราคาเดิม" ใช้ได้จริง

จากการปรับราคาก๊าซแอลพีจี หรือ ก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ในวันที่ 1 กันยายนนี้ ทางผู้มีรายได้น้อยมีสิทธิ์ซื้อก๊าซแอลพีจีได้ในราคาเดิม โดยแจ้งใช้สิทธิ์ผ่านเอสเอ็มเอสในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งขณะนี้มียอดการแจ้งแล้ว 5,000 ราย จากผู้มีสิทธิ์ทั้งครัวเรือน และหาบเร่แผงลอยอาหารรวม 1.7 ล้านราย ขณะที่ผู้ดูแลระบบ มั่นใจว่าระบบแจ้งสิทธิ์ซื้อก๊าซ จะสามารถรองรับการใช้งานจริงได้

นายณัฐพล แย้มฉิม รักษาการประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพลล์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบระบบการใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซราคาเดิม ยืนยันความพร้อมที่จะรองรับการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ว่า เท่าที่มีการทดสอบในระยะทดลองยังไม่พบข้อผิดพลาดร้ายแรง หรือ ปัญหาระบบล่ม แต่จะต้องประเมินอีกครั้งในช่วงใช้จริง ขณะที่ผู้มีสิทธิ์ซื้อก๊าซราคาเดิม บางส่วนลงทะเบียนใช้สิทธิ์ทางเอสเอ็มเอสผ่านโทรศัพท์มือถือแล้วกว่า 5,000 ราย

 
ทั้งนี้ ยอมรับว่า แต่ละวันมีผู้สอบถามมายังคอลเซ็นเตอร์ ผ่านสายด่วน 02-140-7000 และ 02-129-3344 ประมาณ 600-900 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่สอบถามถึงขั้นตอน และวิธีการใช้สิทธิ์ที่ค่อนข้างซับซ้อน ขณะที่หาบเร่แผงลอยซึ่งมียอดขึ้นทะเบียนเพียง 180,000 ราย จากเป้าหมาย 500,000 ราย ซึ่งยังสามารถขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมรายได้กับหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นและ,พลังงานจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด เพื่อไม่ให้กระทบกับต้นทุนการค้าขาย
 
หากผู้มีสิทธิ์ซื้อแอลพีจีราคาเดิม ไม่มีโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้โทรศัพท์ของคนในครอบครัวแทน หรือประสานทางร้านค้าให้เป็นผู้แจ้งแทน เพราะการส่งข้อความไม่เสียค่าบริการ และสามารถส่งข้อความใช้สิทธิ์ผิดพลาดได้ไม่เกิน 5 ครั้ง หากเกินกำหนดหมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้จะถูกยกเลิก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง