เกษตร-คมนาคม เล็งนำ "ยางพารา" ทำถนน กระตุ้นใช้ยางในประเทศ

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 56
08:15
35
Logo Thai PBS
เกษตร-คมนาคม เล็งนำ "ยางพารา" ทำถนน กระตุ้นใช้ยางในประเทศ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมผลักดันการใช้ยางพาราทำถนนเพื่อเพิ่มการใช้ยางในประเทศ เบื้องต้นผลการศึกษาพบมีคุณภาพดีกว่า การใช้แอสฟรัลท์แต่มีราคาสูงกว่าร้อยละ 10 จากปริมาณยางทั้งหมด 3.6 ล้านตันต่อปี

นายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนยาง (อสย.) เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ กรมทางหลวงจะสรุปผลการศึกษาการใช้ยางเป็นส่วนผสมแอสฟรัลท์ลาดถนน เพื่อใช้เป็นข้อมูลพิจารณานำยางพารามาใช้ทำถนน ซึ่งได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อกระตุ้นการใช้ยางภายในประเทศจากเดิมที่มีการใช้เพียงร้อยละ 10 จากปริมาณยางทั้งหมด 3.6 ล้านตันต่อปี

 
สำหรับผลการศึกษาการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมแอสฟรัลท์ทำถนนของกรมทางหลวง ระบุว่า มีคุณภาพมาตรสูงกว่าการใช้แอสฟรัสท์ทั่วไป แต่มีราคาสูงกว่าประมาณร้อยละ 10 โดยถนน 1 กิโลเมตรจะใช้ยางพาราประมาณ 4 ตัน ซึ่งทุกปีกรมทางหลวงจะมีการซ่อมบำรุงถนนปีละ 80,000 กิโลเมตร จะส่งผลให้มีการใช้ยางกว่า 320,000 ตันต่อปี
 
ขณะที่วันนี้ (30ส.ค.56) นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประชุมร่วมกับคณะกรรมการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เพื่อหาแนวทางปรับลดเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารา หรือ เงินเซส กิโลกรัมละ 2 บาท จาก กิโลกรัมละ 2 บาท 50 สตางค์ ซึ่งทำให้ผู้ส่งออกกดราคารับซื้อกับเกษตรกร หากปรับลดลงจะทำให้ราคายางปรับเพิ่มขึ้นทันทีกิโลกรัมละ 2 บาทเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง