กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายปฏิรูปฯเตรียมร่วมชุมนุมกับชาวสวนยางภาคใต้ 3 ก.ย.

ภูมิภาค
1 ก.ย. 56
02:51
41
Logo Thai PBS
กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายปฏิรูปฯเตรียมร่วมชุมนุมกับชาวสวนยางภาคใต้ 3 ก.ย.

ประธานสภาการยางพาราแห่งประเทศไทย เสนอแนะว่า รัฐบาลควรแก้ปัญหาราคายางพาราในระยะยาว โดยเน้นลดต้นทุน เนื่องจากต้นทุนการปลูกยางของไทยสูงกว่าคู่แข่งมาก รวมทั้งเร่งรัดผลักดันการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพารา

มาตรการหลักของรัฐบาล ที่ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำ ขณะนี้คืออุดหนุนเงินช่วยเหลือค่าปุ๋ยให้ชาวสวนยางไร่ละ 1,260 บาท ไม่เกินรายละ 10 ไร่ ซึ่งเกษตรกรจะได้เงินทันที 12,600 บาท รวมถึงการยกเลิกเก็บเงินสงเคราะห์ยาง หรือ เงินเซส ซึ่งเรียกเก็บจากการส่งออกยางพาราเป็นเวลา 4 เดือน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาการยางแห่งประเทศไทย เห็นว่า แนวทางช่วยเหลือทั้ง 2 แนวทาง พอจะบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้าได้บ้าง เนื่องจากขณะนี้มีปริมาณยางออกสู่ตลาดมาก แต่การอุดหนุนเงินช่วยเหลือราคาปุ๋ย จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรในภาคเหนือ อีสาน และตะวันออก ซึ่งปิดกรีดยางเดือนมกราคม ขณะที่ภาคใต้จะปิดกรีดยางเดือนเมษายน ระยะเวลาทำยางจึงมากกว่า มีผลให้เกษตรกรภาคใต้อาจไม่พอใจกับข้อเสนอนี้

นอกจากมาตรการช่วยเหลือเฉพาะหน้าแล้ว สิ่งที่รัฐบาลพยายามผลักดันคือ การโค่นต้นยางเก่า เพื่อลดปริมาณยางในการรักษาเสถียรภาพราคา พร้อมส่งเสริมให้ปลูกปาล์มน้ำมันทดแทน

ขณะที่ นายอุทัยเห็นว่า สภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวขณะนี้ ชาวสวนยางไม่กล้าเสี่ยงที่จะโค่นต้นยางทิ้ง เพราะยังสามารถสร้างรายได้ ทำให้เป้าหมายโค่นยางพาราจำนวน 4 แสนไร่ของรัฐบาล ขณะนี้ทำได้เพียง 200,000 ไร่ เพราะชาวสวนยางยังไม่มีแรงจูงใจพอที่จะโค่นต้นยางเก่าทิ้ง นอกจากนี้ ยังไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลสนับสนุนโค่นต้นยาง และหันไปปลูกปาล์มแทน เพราะเป็นการใช้เงินจากเงินกองทุนที่เก็บการยางพารา แต่ไปสนับสนุนพืชชนิดอื่น แทนที่รัฐบาลจะอุดหนุนเงินในส่วนนี้เอง

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ของชาวสวนยางภาคใต้ ที่จ.สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 3 กันยายนนั้น วันนี้นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้เชิญสมาชิกสหกรณ์การเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในจ.สุราษฎร์ธานี และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาพูดคุยหาทางออก การแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ หลังเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพารา 14 จังหวัดภาคใต้ มีมตินัดชุมนุมใหญ่ ที่สหกรณ์โคอ๊อป สุราษฎร์ธานี วันที่ 3 กันยายนนี้ เพื่อกดดันให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพารา ตามเงื่อนไขที่เกษตรกรเสนอ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ขอร้องอย่าปิดการจราจร เพราะจะมีผลกระทบกับประชาชนทุกภาคส่วน

ขณะที่กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด และเครือข่ายรักษ์เจ้าไหม เตรียมเดินทางเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา 14 จังหวัดภาคใต้ ในวันที่ 3 กันยายน โดยเมื่อวานที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือที่สำนักงานเกษตรจังหวัดตรังเรียกร้องให้รัฐบาล แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรทุกชนิดที่กำลังตกต่ำ ซึ่งสวนทางกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีราคาสูงขึ้น เช่นเดียวกับเครือข่ายชาวสวนยาง จ.สงขลา เริ่มเตรียมเสบียงอาหาร โดยจะออกเดินทางจากจังหวัดสงขลา ช่วงเช้าของวันที่ 3 กันยายน เพื่อไปสมทบการชุมนุมที่จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 1,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง