"ประชา" ยันห้ามม็อบปิดสนามบินสุราษฏร์-รบ.เน้นพูดคุยหวังสถานการณ์คลี่คลาย

การเมือง
4 ก.ย. 56
06:00
39
Logo Thai PBS
"ประชา" ยันห้ามม็อบปิดสนามบินสุราษฏร์-รบ.เน้นพูดคุยหวังสถานการณ์คลี่คลาย

ประชา พรหมนอก ห้าม "ม็อบสวนยาง" ปิดสนามบินสุราษฏร์ ชี้หากทำ จำเป็นต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์ ย้ำรัฐบาลเน้นพูดคุยสร้างความเข้าใจให้สถานการณ์คลี่คลาย

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ว่า ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุม พร้อมกับการพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกร

 
โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มอบหมายให้พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองลงไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่จ.นครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี 
 
ขณะเดียวกันจะเชิญแกนนำขึ้นมาพูดคุยที่กรุงเทพฯในวันนี้ (4ก.ย.56) เวลา 14.00 น.ที่โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อพูดคุยกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งสาเหตุที่ควรขึ้นมาพูดคุยทำความเข้าใจกันที่กรุงเทพฯ เนื่องจากมีข้อมูลพร้อม และอำนาจในการตัดสินใจด้านนโยบายจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลเน้นการพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม เพื่อหวังให้สถานการณ์คลี่คลาย และยืนยันบุคคลที่จะขึ้นมาพูดคุยกับรัฐบาลไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกจับกุมตัว หากเดินทางขึ้นมาที่กรุงเทพฯ
 
ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับการชุมนุม ด้วยการปิดสนามบินสุราษฎร์ธานีนั้นไม่สามารถทำได้ และหากมีการบุกรุกเข้าไปจำเป็นต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์
 
ขณะที่การดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมนั้น มีพระราชบัญญัติป้องกันบรรเทาสาธารณภัยในการกำกับดูแลพื้นที่ ส่วนพระราชบัญญัติความมั่นคงฯ นั้น ยังไม่มีการประกาศใช้ โดยต้องประเมินสถานการณ์ก่อน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง