"ธวัช" ยันหารือ"ม็อบสวนยาง"ไม่ล้มเหลว-พร้อมเดินหน้าต่อหลังประชุม "กนย." เสร็จสิ้น

สังคม
5 ก.ย. 56
05:04
40
Logo Thai PBS
"ธวัช" ยันหารือ"ม็อบสวนยาง"ไม่ล้มเหลว-พร้อมเดินหน้าต่อหลังประชุม "กนย." เสร็จสิ้น

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ย้ำว่า รัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยาง พร้อมยืนยันว่าในการเจรจาระหว่างรัฐบาลและตัวแทนชาวสวนยางวานนี้ (4 ก.ย.) ไม่ล้มเหลวและได้ข้อยุติเบื้องต้นจนสามารถนำข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าสู่การประชุม กนย.ในวันนี้ (5 ก.ย.) ซึ่งจะต้องติดตามผลของการประชุมและจะประสานกับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

วันนี้ (5 ก.ย.) พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เผยว่า จากการลงพื้นที่พูดคุยร่วมกันชาวสวนยางพาราที่ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ข้อสรุปข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม โดย จ.สุราษฎร์ธานี เรียร้องให้รัฐบาลประกันราคายางอยู่ที่กิโลกรัมละ 92 บาท และ จ.นครศรีธรรมราช อยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท และจากประสานและพาแกนนำผู้ชุมนุมชาวสวนยางใน จ.นครศรีธรรมราช เข้าหารือกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายยุคลล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 
ในการหารือกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้เสนอว่า การช่วยเหลือชดเชยด้านต้นทุนตามที่รัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรีที่ 1,260 บาทต่อไร่นั้น เจ้าของสวนยางพาราจะเป็นจะมีผู้ได้รับประโยชน์ แต่ในส่วนของลูกจ้างที่กรีดยางจะไม่ได้รับประโยชน์ในส่วนดังกล่าว ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือต่อไปกับลูกจ้างผู้กรีดยาง ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องต่าง ๆ ตามที่ แกนนำชาวสวนยางได้เสนอในที่ประชุมนั้น จะนำไปสู่การหารือในการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย.ในวันนี้ (5 ก.ย.) ซึ่งจะต้องดูผลของการประชุมอีกครั้งเพื่อที่จะประสานกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อไป ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมผู้ชุมนุมก็จะติดตามผลการประชุมและจะหารือก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเปิดเส้นทางสาย ต่าง ๆ ที่ปิดอยู่ในขณะนี้หรือไม่
 
รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ยืนยันว่า ในการหารือวานนี้ (4 ก.ย.) มิได้ล้มเหลวตามที่เป็นข่าวปรากฎออกมาจากซึ่งถือว่าได้ข้อยุติในเบื้องต้น เนื่องจากก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธที่จะเจรจากับรัฐบาล และการในการหารือกลุ่มผู้ชุมนุมก็สามารถเสนอข้อเรียกร้องเพื่อให้รัฐบาลนำไปสู่การแก้ไขได้ รวมถึงการพิจารณาหาราคากลางของยางพารา เนื่องจากข้เรียกร้องของผู้ชุมนุมในแต่ละกลุ่มยังคงมีความแตกต่างกันอยู่โดยจะต้องรอผลจากการพิจารณาของ กนย.ต่อไป
 
พล.ต.ต.ธวัช ย้ำว่า รัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังที่พบเห็นจากกรณีที่รัฐบาลส่งตนเองลงไปเจรจาพูดคุยและรับข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนรี ย้ำว่า ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง หรือเกิดความเสียหายที่ส่งผลกระทบไปมากกว่านี้  อย่างไรก็ตาม ตนเองจะเดินหน้าต่อในการประสานกับแกนนำชาวสวนยาง ต่อไปหลังมีการหารือของ กนย.เสร็จสิ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง