มติวิปฝ่ายค้านจ่อยื่นถอดถอน "นิคม" พ้นปธ.วุฒิสภา กรณีเร่งรัดอภิปรายแก้รธน.

การเมือง
5 ก.ย. 56
08:53
56
Logo Thai PBS
มติวิปฝ่ายค้านจ่อยื่นถอดถอน "นิคม" พ้นปธ.วุฒิสภา กรณีเร่งรัดอภิปรายแก้รธน.

ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านมีมติ ยื่นถอดถอน "นิคม ไวยรัชพานิช" รองประธานรัฐสภา ออกจากการเป็นประธานวุฒิสภา กรณีรวบรัดการอภิปรายแก้รธน.

วันนี้ (5ก.ย.56) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมมีมติยื่นถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ออกจากการเป็นประธานวุฒิสภา ฐานปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 89 กรณีทำหน้าทน้าที่ประธาน และรวบรัดการอภิปราย ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงกรณีมีผลประโยชน์ทับซ้อน โดยจะยื่นในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) ต่อประธานวุฒิสภา เพราะต้องใช้เวลารวบรวมสมาชิก และยกร่างคำถอดถอนก่อน

 
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ส.ส.พรรค ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่อง ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา และคุณสมบัติของสมาชิกวุฒิสภาที่มีการแก้ไขไปนั้น เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ โดยไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ ซึ่งได้มีการแก้ไขที่มาของวุฒิสมาชิกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ที่ระบุว่า ส.ว.มาจากการเลือกตั้ง และสรรหาร รวมทั้งแก้ไขคุณสมบัติของผู้ลงสมัครวุฒิสภา ถือว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทำให้เกิดความสูญเสียทางดุลยภาพ เปิดโอกาสให้ฝ่ายการเมืองสามารถครอบงำวุฒิสภา ซึ่งเป็นสถาบันนิติบัญญัติได้ในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง