คาดที่ประชุมจี20 ถกสถานการณ์ซีเรีย

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 56
15:01
35
Logo Thai PBS
คาดที่ประชุมจี20 ถกสถานการณ์ซีเรีย

ในขณะที่ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ในซีเรีย ก่อนหน้าการประชุมสภาคองเกรสสหรัฐฯ ซึ่งอาจทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้รับไฟเขียวในการโจมตีซีเรีย แต่ยังคงมีความพยายามจะแก้ไขปัญหาโดยสันติ และคาดว่าที่ประชุมจี20 ที่กำลังจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ประเด็นซีเรียจะกลายเป็นประเด็นถกเถียงในการประชุมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯเดินทางถึงนครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียแล้ว ก่อนหน้าการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 20 ประเทศ หรือ จี20 จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีรอังกฤษ นายมาริอาโน่ ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน ที่เดินทางถึงนครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กแล้วเช่นกัน

แม้การประชุมจี20 จะเป็นการประชุมที่เน้นหนักในประเด็นเศรษฐกิจ แต่การประชุมครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ในซีเรียกำลังตึงเครียด จากคำประกาศของผู้นำสหรัฐฯ รวมทั้งผู้นำฝรั่งเศสที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารโดยอ้างเป็นการลงโทษที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

นอกจากนี้ การประชุมจี20 ยังมีผู้นำชาติที่เกี่ยวข้องมารวมตัวอยู่ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งสหรัฐฯ ฝรั่งเศส อังกฤษที่เห็นตรงกันว่าควรลงโทษซีเรีย กับรัสเซีย และจีนที่คัดค้านการโจมตีโดยไม่รอมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทำให้คาดว่าประเด็นซีเรียจะกลายเป็นประเด็นที่บดบังการหารือทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ส่งนายลัคดาร์ บราฮีมี่ ทูตสหประชาชาติและสันนิบาตรอาหรับให้เดินทางมายังที่ประชุมจี20 เพื่อเจรจาหว่านล้อมให้ชาติที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมสันติภาพซีเรีย เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี

ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น พร้อมเตือนให้ทุกประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯยึดมั่นในกฎหมายระหว่างประเทศ และบรรทัดฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะการปฏิบัติการทางทหารเพียงฝ่ายเดียว อาจยิ่งทำให้สถานการณ์ในซีเรียยิ่งยุ่งยากมากขึ้น รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง

ซึ่งก็มีแนวโน้มจะเป็นไปตามนั้น เนื่องจากล่าสุด ประธานาธิบดีอิหร่าน ออกมาให้ความเห็นว่าการหยิบยกเรื่องการใช้อาวุธเคมีเป็นเพียงเหตุผลบังหน้าของชาติตะวันตก เพื่อโจมตีซีเรีย ขณะที่ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่านก็บอกว่าจะยืนหยัดเคียงข้างกับรัฐบาลซีเรีย

แม้จะมีคำเตือนจากพันธมิตรของซีเรีย แต่กองทัพสหรัฐฯยังคงเดินหน้าเสริมเรือรบเข้าไปในทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน โดยล่าสุด เรือรบยูเอสเอส ซาน อันโตนิโอ้ พร้อมนาวิกโยธินสหรัฐฯ และเฮลิคอปเตอร์ ก็ได้เข้าเทียบท่าชายฝั่งเมืองไฮฟาของอิสราเอล เป็นลำล่าสุด ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯเคยระบุว่ากองกำลังในเมดิเตอร์เรเนี่ยน พร้อมโจมตีซีเรียด้วยขีปนาวุธทันทีที่ได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง