ม็อบสวนยาง อ.นาบอน จ.นครศรีฯ ประกาศเจรจาในพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น

ภูมิภาค
5 ก.ย. 56
15:32
53
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยาง อ.นาบอน จ.นครศรีฯ ประกาศเจรจาในพื้นที่ชุมนุมเท่านั้น

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางพารา และชาวสวนปาล์มน้ำมัน ที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2 กลุ่ม ที่ อ.นาบอน ตอนนี้ผู้ชุมนุมตั้งเวทีปราศรัยปิดถนนแบบถาวร พร้อมประกาศไม่เจรจา กับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) ส่วนที่ อ.ชะอวด ตอนนี้ประกาศเลิกปิดทางรถไฟ และเลิกการชุมนุม 7 วัน เพื่อให้เวลารัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตามคำเรียกร้อง หากไม่ดำเนินการจะยกระดับการชุมนุม

กลุ่มผู้ชุมนุมเรียนกร้องราคายางถอยรถโดยสาร และรถเทลเลอร์ที่ขวางทางรถไฟไว้นานกว่า 10 วัน ออกจากทางรถไฟในการชุมนุมที่แยกบ้านตูน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อประมาณ 17.00 น.ที่ผ่านมาเพื่อเปิดทางให้รถไฟสามารถเดินรถได้ตามปกติแล้ว หลังนายเอียด เซ่งเอียด ตัวแทนผู้ชุมนุมประกาศฉันทามติของกลุ่มคณะทำงานในการชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราที่มีมติให้พักการชุมนุม ในอำเภอชะอวด 7 วัน เพื่อให้เวลารัฐบาลในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตามข้อเรียกร้องของเกษตรกร

โดยยืนยันว่าหากในอีก 7 วันยังไม่มีการแก้ปัญหา จะยกระดับการชุมนุมเป็นการไม่ยอมรับสถานะของนายกรัฐมนตรีโดยในระหว่างนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะยินยอมเปิดทางรถไฟให้สัญจรได้ตามปกติ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่สัญจรผ่านมา แต่ยังคงปิดการจราจรบนถนนต่อไปจนกว่าจะได้รับการแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้อง คือต้องมีการเจรจาในเฉพาะประเด็นการตกลงเรื่องประกันราคายางพาราเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมไปเจรจากับตัวแทน และคณะทำงานของรัฐบาลที่โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราชในวันที่ 6 กันยายน เว้นแต่ว่าจะเข้ามาเจรจาในพื้นที่การชุมนุม

ส่วนที่บริเวณแยกหนองดี อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช ก็มีการชุมนุมปิดการจราจรอีกจุดหนึ่ง มีรูปการปราศรัยแสดงจุดยืนของเกษตรกรที่ยืนยันว่าต้องการให้รัฐบาลแก้เฉพาะปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำเท่านั้น และเมื่อเวลา 16.00 น.

คณะทำงานของผู้ชุมนุมที่จุดนี้ก็ประกาศจุดยืนไม่ยอมรับท่าทีของรัฐบาล ที่ไม่ตกลงแก้ปัญหาเฉพาะประเด็นราคายางพาราโดยมีมติว่าจะยกระดับการชุมนุม ด้วยการระดมทุนของผู้ชุมนุม ติดตั้งเวทีถาวรบนพื้นผิวจราจร เพื่อเพิ่มมาตรการกดดันรัฐบาลให้มากขึ้น โดยอาจจะขยายอาณาเขตพื้นที่ชุมนุมออกไปด้วย

โดยท่าทีของแกนนำในจุดนี้ประกาศขึ้นก่อนที่ นายเอียดจะประกาศพักการชุมนุมประมาณ 1 ชม.จึงอาจเป็นแนวทางที่ยังทราบไม่ถึงกัน แต่แนวทางที่ตรงกันคือเรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวแทนที่มีอำนาจตัดสินใจระดับรัฐมนตรีมาเจรจาเพื่อให้ได้ข้อยุติ พร้อมยอมรับว่าหากมีการเจรจาที่มาจากผู้มีอำนาจตัดสินใจจะสามารถต่อรองกับประชาชนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง