ที่ประชุมจี 20 ขัดแย้งเรื่องวิกฤตซีเรีย

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 56
05:07
46
Logo Thai PBS
ที่ประชุมจี 20 ขัดแย้งเรื่องวิกฤตซีเรีย

วิกฤตซีเรียกลายเป็นประเด็นร้อนของการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 ที่ประเทศรัสเซีย โดยที่ประชุมยังคงเสียงแตกกันในเรื่องการใช้ปฎิบัติการทางทหารลงโทษซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

การประชุมสุดยอดจี 20 ที่รัสเซีย เป็นเจ้าภาพ เพราะวิกฤตซีเรียเป็นประเด็นร้อนของการหารือที่บดบังเรื่องเศรษฐกิจ โดยวลาดิเมียร์ ปูตินประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพประชุมและบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะใช้เวทีการประชุมจี 20 หารือกับผู้นำชาติสมาชิกในเรื่องวิกฤตซีเรีย หลังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยประธานาธิบดีโอบาม่ที่จะใช้ปฎิบัติการทางทหารเพื่อลงโทษประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดและรัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนและจะขอเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมจี 20 ขณะที่ประธานาธิบดีปูตินยังคงเดินหน้าคัดค้านแบบหลังชนฝา เพราะเห็นว่าข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมียังไม่มีความแน่ชัด

ด้านนายเอ็นริโก้ เลตต้า นายกรัฐมนตรีของอิตาลี เปิดเผยว่าการหารือกันของผู้นำกลุ่มจี 20 ระหว่างการรับประทานอาหารค่ำ ที่ประชุมยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย ทำให้ยังสามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ในเรื่องนี้

ด้านนายเซอร์ไก อิวานอฟ หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมจี 20 ว่า หากสภาคองเกรสสหรัฐฯตกลงให้ใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย จะถือเป็นการโจมตีที่ขัดต่อกฎหมาย พร้อมกับเปิดเผยว่าที่รัสเซียส่งเรือพิฆาตเข้าไปในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อเตรียมอพยพพลเรือชาวรัสเซียออกจากซีเรียหากสหรัฐเปิดการโจมตี

 
นายอิวานอฟ ยังกล่าวถึงข้อกล่าวหาของสหรัฐฯที่ให้รัสเซียจัดหาอาวุธเคมีให้กับซีเรียว่าเป็นเรื่องไร้สาระและไม่มีเหตุผล หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ก.ย.2556) นายชัค เฮเกิล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่ารัสเซียจัดหาอาวุธเคมีให้กับกองทัพซีเรีย ก่อนจะถอนคำพูด โดยชี้แจงว่าเป็นการเอ่ยถึงอาวุธทั่วไปเท่านั้น

ส่วนนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผย ที่กรุงลอนดอนก่อนเดินทางมาร่วมกาประชุมจี 20 ว่า อังกฤษมีหลักฐานใหม่ที่แสดงให้ว่ามีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย เป็นตัวอย่างดินและเสื้อผ้าที่ได้จากย่านชานกรุงดามัสกัสที่ถูกกล่าวอ้างว่ามีการใช้อาวุธเคมี ซึ่งผลการตรวจในห้องปฎิบัติการพบว่าปนเปื้อนแก๊สพิษซาริน

ขณะที่ภายในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีความเห็นที่แตกแยกกันในกลุ่มชาติสมาชิกถาวร โดยนางสแมนธา พาวเวอร์ ทูตพิเศษสหรัฐฯประจำสหประชาชาติกล่าวหารัสเซียทำให้คณะความมั่นคงฯเหมือนกับตกเป็นตัวประกัน เพราะพยายามขัดขวางมติโจมตีซีเรียมาโดยตลอด ขณะที่จีน ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกถาวรเห็นว่า แนวทางทางการเมืองเป็นหนทางเดียวที่จะแก้ปัญหาซีเรียได้และเตือนชาติมหาอำนาจให้ไตร่ตรองอย่างระมัดระวังที่สุดในเรื่องการใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง