ชาวสวนยางพาราภาคใต้ยุติชุมนุม รอรัฐแก้ปัญหายางพารา

ภูมิภาค
6 ก.ย. 56
07:49
75
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางพาราภาคใต้ยุติชุมนุม รอรัฐแก้ปัญหายางพารา

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมันในหลายจังหวัดภาคใต้ ส่วนใหญ่ยุติการชุมนุมแล้ว เพื่อรอความคืบหน้าการแก้ปัญหาของรัฐบาล ขณะที่รถไฟสายใต้ทั้งทางขึ้นล่องกรุงเทพฯ และขบวนรถท้องถิ่น เปิดให้บริการเดินรถตามปกติ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมยอมเปิดเส้นทาง

ชาวอ.หาดใหญ่, อ.เมืองพัทลุง และอ.เมืองยะลา ใช้บริการรถไฟ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมในอ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เปิดเส้นทางให้รถไฟ กลับไปวิ่งได้ตามปกติ ช่วงเย็นวานนี้ (5 ก.ย.2556) หลังต้องหยุดวิ่งไปนาน 11 วัน

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน หน้าศูนย์ราชการจ.ชุมพร ตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหว เนื่องจากผู้ชุมนุม แยกย้ายไปทำงาน โดยจะกลับมารวมตัวอีกครั้ง ช่วงเย็น เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาราคายางพาราจากภาครัฐ ด้านบริเวณสี่แยกอันดามัน อ.ห้วยยอด จ.ตรังจะกลับมารวมตัวอีกครั้ง ในช่วงเย็น

ส่วนที่จ.พัทลุง, กระบี่ และสุราษฎร์ธานี กลุ่มเกษตรกรยุติการชุมนุม และขนอุปกรณ์ออกจากพื้นที่ เพื่อกลับไปติดตามสถานการณ์ที่บ้าน บริเวณหน้าสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ แม้จะไม่มีการชุมนุมในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่วางกำลังรักษาความปลอดภัยทางเข้าออกอย่างเข้มงวด

ด้านนายไกรทอง ผิวผ่อง ประธานเครือข่ายชาวสวนยาง จ.อุดรธานี เตรียมยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรง กับกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยาง หลังเกิดการปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.2556)

นายสิทธิพร เทพจันทรามณีฉาย ประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคอีสาน เชื่อว่าเหตุปะทะที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมขาดแกนนำในการควบคุมสถานการณ์

ขณะที่เครือข่ายชาวสวนยางภาคเหนือและภาคอีสาน เตรียมเปิดรับบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายการชุมนุม ของชาวสวนยางภาคใต้ แต่ไม่สนับสนุนให้ชุมนุมปิดถนนสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง