พาณิชย์เตรียม "แปรรูปยางพารา-ส่งออก" แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เศรษฐกิจ
6 ก.ย. 56
08:34
43
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียม "แปรรูปยางพารา-ส่งออก" แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาราคายางพารา มุ่งหาตลาดส่งออก และตลาดสินค้าเกษตรกรล่วงหน้า ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมขยายฐานการผลิต เพิ่มความต้องการยางพาราในประเทศ

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้ายางพาราในวันนี้ (6ก.ย.56) มีการเชิญผู้ประกอบการยางพารารายใหญ่มาร่วมหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ยางพาราในตลาดโลก พบว่า อยู่ในช่วงขาขึ้น โดยราคายางพาราดิบ อยู่ที่ 75-76 บาท/กิโลกรัม, ราคายางรมควันชั้น 3 ราคาขายในประเทศกว่า 80 บาท และราคาส่งออกอยู่ที่ 86 บาท/กิโลกรัม ซึ่งเป็นไปตามราคากลไกในตลาดโลก 

 
ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งจะต้องมีการหามาตรการช่วยเหลือ ทั้งต้นน้ำ, กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยในส่วนของต้นน้ำร้ฐบาลจะช่วยเหลือในเรื่องของต้นทุนการผลิต กลางน้ำเป็นเรื่องของการส่งเสริมการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า ส่วนปลายน้ำเป็นการหาตลาดใหม่ในการส่งออกสินค้า
 
ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้ทุกหน่วยงานภาครัฐ หามาตรการในการใช้ยางพารา โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม จะนำยางพาราไปใช้ในการทำถนน กระทรวงสาธารณสุขจะนำไปใช้ในกระบวนการผลิตถุงมือยาง และถุงยางอนามัย
 
ด้านนายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานภาครัฐหามาตราการการใช้ยางพาราในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงภาคอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มว่าจะขยายฐานการผลิต ซึ่งจะทำให้ความต้องการยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง