น้ำท่วมจ.ร้อยเอ็ด ขยายวงกว้าง "ถนนขาด-นาเสียหาย 5,000 ไร่"

ภูมิภาค
7 ก.ย. 56
07:51
334
Logo Thai PBS
น้ำท่วมจ.ร้อยเอ็ด ขยายวงกว้าง "ถนนขาด-นาเสียหาย 5,000 ไร่"

หลายจังหวัดในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีฝนตก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายแห่งเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจ.ร้อยเอ็ด ขยายวงกว้าง พื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 4,000 ไร่

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบประตูระบายน้ำห้วยดางเดียว บริเวณบ้านอีโก่ม ต.บึงงาม อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด ที่ชำรุด ทำให้น้ำเอ่อล้นกัดเซาะคอสะพาน และถนนเชื่อมระหว่าง อ.ทุ่งเขาหลวง-อาจสามรถ ตัดขาดระยะทางกว่า 50 เมตร นอกจากนี้น้ำยังไหลท่วมนาข้าวใน 3 ตำบลของอำเภอทุ่งเขาหลวง เสียหายแล้วกว่า 4,000 ไร่

 
นายพรชัย มณฑาพันธุ์ นายช่างชำนาญการ สำนักชลประทาน จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า พบเส้นทางขาดเป็นบริเวณกว้าง ไม่สามารถทำสะพานชั่วคราวได้ ส่วนการซ่อมแซมบานประตูระบายน้ำต้องทำควบคู่กับการซ่อมแซมถนน ซึ่งต้องรอให้น้ำลดระดับก่อน จึงขอให้ประชาชนเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน
 
ฝนที่ตกในพื้นที่จ.บึงกาฬ และหนองคาย ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้น โดยบริเวณจุดวัดระดับน้ำ ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย เช้านี้วัดได้ 8 เมตร 30 เซนติเมตร เพิ่มจากเมื่อวานนี้ (6ก.ย.56) 5 เซนติเมตร และคาดว่า ปริมาณน้ำโขงจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะยังคงมีฝนตกลงต่อเนื่อง ส่วนภาคเหนือ โดยเฉพาะจ.เชียงราย ชาวบ้านแม่อ้อใน ต.แม่อ้อ อ.พาน ติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำ หลังน้ำป่าจากเทือกเขาดอยปุ๋ยไหลเข้าท่วมเมื่อวานนี้ 
 
ล่าสุด ระดับน้ำลดลงเป็นปกติแล้ว แต่มวลน้ำไหลท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 5,000 ไร่ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาอีก ระดับน้ำจะลดลงใน 2-3 วันนี้ แต่ชาวบ้านยังคงเฝ้าระวัง โดยเก็บทรัพย์สินไว้ที่สูง ป้องกันน้ำป่าไหลหลากมาอีก
 
ที่จ.นครสวรรค์ แม้จะมีฝนตกในหลายพื้นที่ แต่ปริมาณน้ำในบึงบอระเพ็ดยังน้อย ส่งผลกระทบกับประมงพื้นบ้าน และผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว เพราะไม่สามารถหาปลาและนำนักท่องเที่ยวชมบึงได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง