คัดค้านทำเหมืองทองคำ จ.เลย

ภูมิภาค
8 ก.ย. 56
07:35
45
Logo Thai PBS
คัดค้านทำเหมืองทองคำ จ.เลย

กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดต.เขาหลวง จ.เลย ชุมนุมคัดค้านเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด กรณีขอประทานบัตรเหมืองทองคำ เนื่องจากชาวบ้านเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากไซยาไนต์

ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจาก 6 หมู่บ้านในต.เขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ชุมนุมบริเวณทางเข้าวัดโพนทอง บ้านหัวนาต.นาโป่ง อ.เมืองเลย เพื่อคัดค้านเวทีรับฟังความคิดเห็น และกำหนดขอบเขตแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด

ชาวบ้านที่คัดค้านอ้างว่า กระบวนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ตำบลนาโป่ง เป็นหนึ่งในกระบวนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ เพื่อขอประทานบัตรเหมืองทองคำแปลงที่ 76 ,77 ทับ 2539 เนื้อที่กว่า 600 ไร่ หากผ่านการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม บริษัททุ่งคำจะขนย้ายหินแร่ ไปเข้ากระบวนการผลิตโรงแต่งแร่ในพื้นที่ตำบลเขาหลวง ซึ่งชาวบ้านเคยได้รับผลกระทบจากไซยาไนต์ โดยคณะรัฐมนตรียังมีมติเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554 ให้ชะลอโครงการไว้ก่อนจนกว่าจะได้ข้อสรุปด้านผลกระทบ

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยตำรวจภูธรจังหวัดเลย จัดกำลังเจ้าที่หน้าควบคุมฝูงชนกว่า 600 นายเข้าดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าในบริเวณวัดโพนทอง ซึ่งเป็นสถานที่รับฟังความคิดเห็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง